Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
EU – Nhập khẩu gỗ cũng nhiệt đới tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2013
12 | 08 | 2013
Nhập khẩu sản phẩm gỗ cứng nhiệt đới vẫn duy trì xu hướng đi xuống trong năm nay. Xu hướng chung này tác động đến hầu hết các nhóm sản phẩm và các nhà cung cấp lớn trong khối.
Nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng trên là do nền kinh tế khu vực này tiếp tục suy yếu khiến cho tiêu thụ hàng hóa tại khu vực này chậm lại. Tuy nhiên, thiếu nguồn cung sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng tác động đến xu hướng này trong năm 2013.
 
Nguyên nhân thiếu hụt nguồn cung là do các vấn đề về chính trị và cơ sở hạ tầng ở một số nước Trung Phi còn thiếu thốn, hàng loạt các xưởng cưa đóng cửa, sản lượng gỗ khai thác giảm và gỗ tròn, gỗ xẻ xây dựng nhập khẩu từ một số thị trường khác có xu hướng tăng giá, đáng chú ý là sản phẩm từ Trung Quốc.
 
Một nguyên nhận khác cũng tác động đến nhập khẩu gỗ của EU là điều luật gỗ EU (EUTR) bắt đầu có hiệu lực từ 03/2013 buộc các nhà nhập khẩu phải có giấy tờ bằng chứng, thông tin đầy đủ của sản phẩm nhập khẩu từ phía người cung cấp.
 
Vẫn còn quá sớm để đánh giá hết các tác động của điều luật gỗ này đến thương mại gỗ của khu vực nhưng nó có thể tác động đáng kể đến tổng nhập khẩu gỗ của khu vực EU. Bằng chứng là nhập khẩu trong giai đoạn tháng 1-2/2013 cao hơn khoảng 12% so với giai đoạn tháng 3-4/2013 (sau khi EUTR có hiệu lực).
 
Trong những năm trước, nhập khẩu gỗ nhiệt đới của EU trong 4 tháng đầu năm có xu hướng đều nhau.
 
Trong suốt 4 tháng đầu năm 2013, nhập khẩu gỗ cứng nhiệt đới của các quốc gia thuộc khối EU27 chỉ đạt 55,000 m3, ít hơn 25% so với cùng kỳ năm 2012.
 
Nhập khẩu từ các nước có từ các nhà cung cấp chính bao gồm Congo, Cameroon và Liberia đều giảm.
 
Do cầu gỗ tròn tại khu vực châu Á tăng mạnh và xuất khẩu gỗ của các quốc gia châu Phi bị thắt chặt, giá gỗ tăng đáng kể khiến cho các nhà nhập khẩu gỗ xẻ của EU có ít động lực để nhập khẩu mặt hàng này. Các nhà sản xuất gỗ xẻ lớn của EU có nguồn nguyên liệu gỗ là gỗ tròn nhiều đới dường như biến mất nhanh chóng.
 
Nhập khẩu gỗ xẻ nhiệt đới của EU đạt 296,000 m3 trong 4 tháng đầu năm 2012, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2012. Nếu như năm 2012, lần đầu tiên nhập khẩu của gỗ xẻ nhiệt đới của EU đạt dưới mức 1 triệu m3, thì trong năm 2013, nhập khẩu mặt hàng này của EU dường như không thể vượt quá con số 900,000 m3.
Nhập khẩu từ các nước bao gồm Cameroon, Malaysia, Brazil trong suốt 4 tháng đầu năm 2013 giảm đáng kể, nhưng nhập khẩu từ Gabon thì vẫn tăng.
 
Nguyễn Hưng biên dịch
 

 



Báo cáo phân tích thị trường