Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thu nhập tăng, tại sao thị trường thực phẩm hữu cơ tại châu Á vẫn chưa cất cánh?
12 | 12 | 2017
Bất chấp thực tế rằng thu nhập khả dụng và tầng lớp trung lưu tại châu Á đang tăng đáng kể, doanh thu thực phẩm hữu cơ tại châu Á vẫn thấp hơn nhiều so với các khu vực khác trên thế giới.

Mặc dù châu Á chiếm đế 8% diện tích đất nông nghiệp hữu cơ toàn cầu, doanh thu thực phẩm hữu cơ tại châu Á chỉ chiếm 6% giá trị thị trường thực phẩm hữu cơ 82 tỷ USD trên toàn cầu. Và bất chấp được dự báo tăng trưởng 10%/năm đến năm 2020, doanh thu thực phẩm hữu cơ vẫn chiếm chưa đầy 1% tổng doanh thu thực phẩm trên toàn châu Á – ngay cả tại top 3 thị trường lớn nhất châu Á là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Xét đến các nước có GDP đầu người cao như Singapore, Hong Kong và Macau, cũng như những nước có tăng trưởng thu nhập đầu người mạnh như các thị trường mới nổi Indonesia, Trung Quốc và Philippines, điều lạ lùng là doanh thu bán thực phẩm hữu cơ cũng không tăng vọt. Theo ông Amarjit Sahota, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Ecovia Insights, trở ngại chính cho ngành thực phẩm hữu cơ tại châu Á là thiếu sự hiểu biết từ phía người tiêu dùng: “Tôi tin rằng người tiêu dùng có nhu cầu với các thực phẩm hữu cơ và sẽ có nhu cầu ngày càng cao, nhưng hiện nay, tôi không chắc họ hiểu nông nghiệp hữu cơ là gì và những gì liên quan đến các thuật ngữ như tự nhiên và sạch. Chỉ nhờ giáo dục tốt hơn cho người tiêu dùng thì nhu cầu mới tăng lên”.

Lo sợ trước các bê bối thực phẩm

Ngoài ra, điểm thú vị đáng chú ý là những gì đang làm động lực cho doanh thu thực phẩm hữu cơ tại châu Á. Không giống như Bắc Mỹ và châu Âu, nơi người tiêu dùng tin tưởng vào những lợi ích sức khỏe mà họ nhận được từ tiêu dùng thực phẩm hữu cơ, thị trường thực phẩm hữu cơ châu Á chủ yếu có động lực từ nỗi lo sợ các vụ bê bối an toàn thực phẩm đặc biệt là tại Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng không nhận thấy rõ rệt những lợi ích của thực phẩm hữu cơ, mà luôn so sánh thực phẩm hữu cơ với các sản phẩm dính vào bê bối an toàn thực phẩm. Ông Sahota cho hay: “Chúng tôi không muốn mọi người mua thực phẩm hữu cơ chỉ vì họ lo sợ các sản phẩm thông thường”.

Những trở ngại cho thực phẩm tốt cho sức khỏe

Ngoài vấn đề từ phía người tiêu dùng, các nhà cung ứng, các nhà chế biến và các nhà bán lẻ phải khắc phục một số trở lại để thực phẩm hữu cơ thiết lập một vị thế vững chắc tại châu Á. Theo ông Joost Hamelink từ Tradin Organic, xét đến thị trường các nguyên liệu đầu vào, thị trường thực phẩm hữu cơ châu Á vẫn rất non yếu và thường xuyên phải đối mặt với biến động nguồn cung lớn.

Nông dân cần ít nhất 3 năm để chuyển đổi từ canh tác phổ thông sang canh tác hữu cơ và biến đổi khí hậu đóng góp vào mùa mưa biến đổi thất thường, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thời gian thu hoạch. Tuy nhiên, ông Hamelink chỉ ra một số điểm đáng để hy vọng, trên cả phạm vi toàn cầu và khu vực. “Chúng tôi nhận thấy sự cải tiến nhanh chóng về công nghệ sản xuất hữu cơ trong lĩnh vực phân bón và quản lý sâu bệnh. Đầu tư vào các trường đào tạo nông dân cũng đang tăng lên và chúng tôi nhận thấy những diễn biến này mang lại các hoạt động canh tác tốt hơn, dẫn đến năng suất cao hơn. Đồng thời, sự đa dạng nguồn nguyên liệu đầu vào cũng giúp ổn định nguồn cung”.

Mặc dù đã có những cải thiện về phía các nhà cung ứng đầu vào, thị trường thực phẩm hữu cơ vẫn còn nhiều thách thức lớn đối với các nhà sản xuất trong khu vực. Ngoài những ngoại lệ nổi bật, một phần lớn các sản phẩm hữu cơ bán tại châu Á là sản phẩm nhập khẩu, và các nhà sản xuất lo ngại về giá nguyên liệu và nhu cầu tiêu dùng thấp.

Nhưng nếu các nhà sản xuất châu Á vẫn có thể tao lợi nhuận do sản xuất tại châu Âu luôn gặp vấn đề về lương cao cho người lao động và xuất khẩu giá cao sang thị trường châu Á, câu hỏi lớn là tại sao các nhà sản xuất châu Á không tận dụng cơ hội thị trường này. Một nguyên nhân khả dĩ là do thiếu các kênh bán lẻ phát triển cho các sản phẩm hữu cơ tại châu Á.

Trong khi các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ tiếp cận được với các nhà bán lẻ hữu cơ và tự nhiên – hoặc ít nhất là những hệ thống siêu thị lớn có đủ không gian cho các sản phẩm hữu cơ – thì tình hình tại châu Á lại hoàn toàn khác biệt. Ông Sahota cho hay: “Phần lớn các cơ hội bán lẻ sản phẩm hữu cơ tại châu Á đặt vào tay các cửa hàng độc lập và đây là vấn đề lớn cho các nhà sản xuất. Làm sao họ có thể tiếp cận với tất cả các cửa hàng độc lập này. Hơn nữa, nếu bạn đến Indonesia hoặc Việt Nam, bạn sẽ không bao giờ thấy thực phẩm hữu cơ bày bán tại các siêu thị”.

Những người sản xuất và tiêu dùng châu Á cũng bị bối rối trước hàng loạt các hệ thống chứng nhận hữu cơ tại khu vực này. Điều này không chỉ làm người tiêu dùng bối rối mà còn làm hạn chế khả năng xuất khẩu, xét đến thời gian và chi phí phải bỏ ra để đạt nhiều chứng nhận khác nhau. Chỉ riêng tại Trung Quốc đã có đến 26 logo chứng nhận hữu cơ và vô số khác trên toàn khu vực.

Chưa hết hy vọng

Vấn đề cuối cùng đối với các nhà sản xuất tại châu Á là họ không có lựa chọn có thể sản xuất các sản phẩm mang nhãn hiệu hữu cơ riêng cho các nhà bán lẻ bởi đơn giản là những nhà bán lẻ như vậy chưa tồn tại.

So với châu Âu, một số thương hiệu hữu cơ lớn nhất có nhãn hiệu riêng và dễ hiểu rằng vì sao các nhà sản xuất châu Á phải chật vật tìm ra những cơ hội lớn trên thị trường. Bất chấp tình trạng này, ông Sahota cho rằng sản xuất thực phẩm hữu cơ tại châu Á vẫn rất tiềm năng cho các nhà sản xuất có ý định đầu tư. Ông chỉ ra rằng thị trường thực phẩm hữu cơ đang bị thâm hụt khi nhu cầu luôn có khả năng vượt xa nguồn cung, đặc biệt là tại Bắc Mỹ. “Đó là cơ hội cho xuất khẩu. Mỹ có các thỏa thuận thương mại với rất nhiều nước để tạo ra cơ hội như vậy và Mỹ đang có rất nhiều doanh nghiệp lớn, hoạt động lâu năm trên khắp các chuỗi giá trị để giúp tiếp cận thị trường này”.

Ông Hamelink cũng cho rằng các nhà cung ứng và sản xuất châu Á có rất nhiều cơ hội trên cả phạm vi toàn cầu và khu vực, lập luận rằng vấn đề chỉ là yếu tố thời gian, trước khi ngành kinh doanh thực phẩm hữu cơ phất lên. “Thị trường hiện vẫn rất nhỏ nhưng nếu các nhà sản xuất châu Âu có thể bán hàng tại châu Á, cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương vẫn còn”.

Chỉ dành cho người giàu?

Thông thường, người ta quan niệm rằng thực phẩm hữu cơ chỉ dành cho người giàu. Ông Sahota phản đối quan điểm này, cho rằng ngay cả nếu điều này là sự thật thì chỉ gây thêm trở ngại cho thực phẩm hữu cơ cất cánh tại thị trường châu Á. “Rất thường xuyên, mọi người nói rằng giá cả là một rào cản và nhiều người tại châu Á không thể đủ khả năng chi trả cho thực phẩm hữu cơ. Ngay cả nếu bạn tin rằng thực phẩm hữu cơ sản xuất ra chỉ dành cho người giàu, 7/10 nước giàu nhất thế giới vẫn nằm ở châu Á và họ đang ngày càng giàu có hơn. Đây là một lập luận sai lầm và chúng ta sẽ thấy thị trường thực phẩm hữu cơ sẽ lớn dần lên”.

Theo Food Navigator (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ

Kinh Doanh Marketing Internet Marketing Quản trị kinh doanh Kế hoạch kinh doanh Marketing - Bán hàng Kỹ năng bán hàng Thương mại điện tử PR - Truyền thông Tổ chức sự kiện Kinh Tế - Quản Lý Quản lý Nhà nước Tiêu chuẩn - Qui chuẩn Quản lý dự án Quy hoạch - Đô thị Kinh tế học Luật học Biểu Mẫu - Văn Bản Thủ tục hành chính Biểu mẫu Đơn từ Hợp đồng Tài Chính - Ngân Hàng Ngân hàng - Tín dụng Kế toán - Kiểm toán Tài chính doanh nghiệp Đầu tư Chứng khoán Đầu tư Bất động sản Bảo hiểm Quỹ đầu tư Công Nghệ Thông Tin Phần cứng Hệ điều hành Quản trị mạng Quản trị Web Cơ sở dữ liệu Kỹ thuật lập trình Chứng chỉ quốc tế Tin học văn phòng An ninh - Bảo mật Đồ họa - Thiết kế - Flash Thủ thuật máy tính Tiếng Anh - Ngoại Ngữ Tiếng Anh thông dụng Tiếng Anh thương mại Tiếng Anh trẻ em Tiếng Anh phổ thông Ngữ pháp tiếng Anh Chứng chỉ A, B, C TOEFL - IELTS - TOEIC Kỹ năng nghe tiếng Anh Kỹ năng đọc tiếng Anh Kỹ năng viết tiếng Anh Nhật - Pháp - Hoa - Others Kỹ Thuật - Công Nghệ Điện - Điện tử Cơ khí - Chế tạo máy Tự động hoá Kĩ thuật Viễn thông Kiến trúc - Xây dựng Hoá dầu Năng lượng Khoa Học Tự Nhiên Toán học Vật lý Hoá học Sinh học Môi trường Địa Lý Khoa Học Xã Hội Xã hội học Ngôn ngữ học Triết học Chính trị học Thư viện thông tin Tâm lý học Giáo dục học Lịch sử - Văn hoá Báo chí - Truyền thông Văn Hoá - Nghệ Thuật Thời trang - Làm đẹp Ẩm thực Khéo tay hay làm Sân khấu điện ảnh Âm nhạc Mỹ thuật Chụp ảnh - Quay phim Y Tế - Sức Khoẻ Sức khỏe trẻ em Sức khỏe phụ nữ Sức khỏe người cao tuổi Y học thường thức Y khoa - Dược Văn Bản Luật Thuế-Phí-Lệ phí-Kinh phí Lao động - Tiền lương Xuất nhập khẩu Đầu tư Tiền tệ - Ngân hàng Bất động sản Giáo dục học Bảo hiểm Thương mại Chứng khoán Quyền dân sự Sở hữu trí tuệ Dịch vụ pháp lý Thủ tục tố tụng Thể thao - Y tế Bộ máy hành chính Vi phạm hành chính Xây dựng - Đô thị Văn hóa xã hội Doanh nghiệp Trách nhiệm hình sự Giao thông vận tải Kế toán - Kiểm toán Công nghệ thông tin Tài nguyên - Môi trường Lĩnh vực khác Kỹ Năng Mềm Truyện cười Truyện ngắn Truyện tranh - Thiếu nhi Truyện ma - Kinh dị Truyện kiếm hiệp Du lịch Thể dục thể thao Nông - Lâm - Ngư Nông nghiệp Lâm nghiệp Ngư nghiệp Luận Văn - Báo Cáo Tài chính - Ngân hàng Quản trị kinh doanh Kinh tế - Thương mại Công nghệ thông tin Điện-Điện tử-Viễn thông Cơ khí - Chế tạo máy Kiến trúc - Xây dựng Công nghệ - Môi trường Y khoa - Dược Khoa học xã hội Khoa học tự nhiên Nông - Lâm - Ngư Báo cáo khoa học Thạc sĩ - Tiến sĩ - Cao học Giải Trí - Thư Giãn Nghệ thuật sống Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng quản lý Kỹ năng lãnh đạo Kỹ năng phỏng vấn Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng tư duy Kỹ năng tổ chức Kỹ năng đàm phán Tài Liệu Phổ Thông Mầm non - Mẫu giáo Tiểu học Trung học cơ sở Trung học phổ thông Bài văn mẫu Sáng kiến kinh nghiệm Ôn thi ĐH-CĐ Giáo án điện tử Bài giảng điện tử Đề thi - Kiểm tra Bài tập SGK