Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc sẽ ổn định trong nửa cuối năm 2018?
26 | 06 | 2018
Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc có thể ổn định trong nửa cuối năm 2018, theo cơ quan lập kế hoạch kinh tế chính phủ Trung Quốc tuyên bố, làm dịu đi những lo ngại ngày càng tăng về cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ.

“Thị trường về cơ bản cho rằng môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và nguồn cung đầy đủ”, một nhà chức trách tại cơ quan quản lý giá của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia phát biểu. “Mặt bằng giá cả nhìn chung sẽ tiếp tục ổn định và giá có thể sẽ không tăng mạnh”, theo các phân tích đăng tải trên website của cơ quan này.

Lạm phát chỉ số giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới duy trì ổn định trong tháng 5 so với tháng 4 nhờ giá thực phẩm ổn định, theo dữ liệu công bố chính thức hồi đầu tháng 6 cho thấy. Nhưng các thông tin này công bố giữa bối cảnh căng thẳng thương mại leo tháng với Mỹ, làm dấy lên lo ngại về áp lực tăng chỉ số giá tiêu dùng của Trun gQuốc trong thời gian tới.

Giá nông sản có thể tăng mạnh sau khi Bắc Kinh áp thuế từ 6/7 đối với đậu tương và các hàng hóa nông sản khác nhập khẩu từ Mỹ, sử dụng cho ngành sản xuất TACN khổng lồ của nước này. Qua đó, áp lực tăng giá thịt lợn có thể xuất hiện và thịt lợn là mặt hàng có tỷ trọng đáng kể trong giỏ hàng hóa tính chỉ số giá thực phẩm. Tuy nhiên, thông cáo của cơ quan quản lý giá Trung Quốc nhấn mạnh rằng năng lực sản xuất thịt lợn của Trung Quốc hiện ở mức cao, trong khi tồn kho dầu ăn và ngũ cốc cũng ở mức dồi dào.

Trong một động thái khác nhằm đảm bảo ổn định kinh tế, tuần trước, Trung Quốc cho biết có thể giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng và các công cụ chính sách khác để tăng cường hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và đảm bảo tăng trưởng ổn định.

Theo Reuters (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường