Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá điều nguyên liệu giảm trên 20% so với đầu năm 2018
14 | 03 | 2019
Tại thời điểm này, người dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang bước vào vụ thu hoạch điều, nhưng năm nay mặc dù được mùa nhưng giá điều giảm mạnh.

Theo người dân trồng điều nơi đây, thì vụ điều năm nay được mùa nhất so với nhiều năm trở lại đây. Nếu như năm ngoái một gia đình có 2ha điều mà chỉ được có 3 tạ hạt điều, thì dự kiến vụ điều nay sẽ thu về khoảng 3 tấn/ha.

Nguyên nhân, do năm nay mưa trái mùa, sương muối ít xuất hiện, các loại dịch bệnh thường xảy ra trên cây điều như bọt xít, sâu róm, bệnh thán thư, bệnh cháy lá không xuất hiện. Do đó, năng suất của loại cây này tăng mạnh.

Tuy nhiên, năm nay được mùa nhưng nhân công thu hoạch lại tăng cao do khan hiếm, cộng với giá giảm mạnh khiến cho lợi nhuận của người dân nơi đây không tăng so với năm trước, mặc dù năng suất cây điều năm nay khá cao.

Theo một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hạt điều, nguyên nhân của việc giá loại nguyên liệu này giảm mạnh là do thị trường xuất khẩu hạt điều thành phẩm gặp khó khăn về đầu ra.

Đặc biệt sản lượng hạt điều nguyên liệu ở một số nước châu Phi hay Ấn Độ và Campuchia - nơi mà các doanh nghiệp Việt Nam thường nhập điều nguyên liệu từ những nước này chế biến để xuất khẩu, của vụ điều năm 2018 còn ứ đọng rất lớn.

Với tình trạng này, dự báo năm nay giá điều nguyên liệu sẽ tiếp tục giữ ở mức thấp khoảng 30.000-35.000 đồng/kg cho đến hết vụ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện diện tích điều trên địa bàn tỉnh còn hơn 9.000 ha, mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 sẽ giảm xuống còn khoảng 8.000 ha, năng suất trên 1,5 tấn/ha và sản lượng đạt trên 11.500 tấn/năm.

Để đạt mục tiêu trên, ngành nông nghiệp phấn đấu 100% diện tích trồng mới đều sử dụng giống điều chất lượng cao, đẩy mạnh các biện pháp thâm canh để tăng năng suất, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nông dân tái canh vườn điều.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng tăng cường phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu cây ăn trái miền Đông Nam Bộ nhân giống điều mới để cung ứng cho người dân; tổ chức các lớp tập huấn về quản lý dịch bệnh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật...

Hiện nay, hầu hết diện tích trồng điều của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu những năm gần đây liên tục giảm do điều già cỗi hoặc lợi nhuận thấp nên nông dân chặt bỏ.

Trước tình hình đó, nhiều địa phương có diện tích trồng điều lớn của tỉnh đã nhanh chóng tìm các biện pháp hỗ trợ nông dân tìm ra một số giống cây mới có thị trường tiêu thụ tốt, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương.

Ngoài chuyển đổi cây trồng, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đã tìm cách nâng cao giá trị cây điều bằng một số biện pháp như áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, tìm các giống điều mới cho năng suất, chất lượng tốt hơn so với giống điều cũ già cỗi.

Cũng theo TTXVN, ngược lại với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thì nhiều nhà vườn trồng điều tại Bình Phước từ cuối tháng 2 đến nay dù đang trong giai đoạn thu hoạch chính nhưng không khí vắng vẻ, đìu hiu.

Tại huyện Bù Đăng, với 5 ha diện tích điều phát triển tốt, sau nhiều đợt "giải cứu” do bị sâu bệnh hại trong năm vừa qua nhưng lại đậu trái rất ít. Hiện, dưới gốc chỉ lác đác vài trái, trên cây thì bông bị khô đen.

Còn tại huyện biên giới Bù Gia Mập mùa điều cũng đang trong giai đoạn thu hoạch, nhưng nhiều hộ vẫn kém vui do điều đợt hai tiếp tục bị khô bông.

Niên vụ năm nay nhiều vườn điều bị khô bông đột ngột khiến vào thời điểm thu hoạch đợt đầu sản lượng không cao. Dù sau những đợt “giải cứu”, vườn điều sinh trưởng phát triển tốt. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Nghĩa Trần Đại Lợi cho biết, niên vụ 2018-2019 lúc đầu thấy rất khả quan, bông điều cơ bản ra đồng loạt.

Thế nhưng khi bông ra giai đoạn đầu bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 1 làm cho phần lớn diện tích điều trên địa bàn xã bị khô bông, đen bông. Hiện nay một số cây đang ra bông đợt hai, xã cũng đã vận động bà con thường xuyên thăm vườn để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh kịp thời cho cây điều.

Thực tế hiện nay tại huyện Bù Gia Mập và Bù Đăng nơi diện tích trồng điều lớn của tỉnh cho thấy cây điều năm nay bị khô bông trên diện rộng. Dù năm nay vườn điều ít bị sâu bệnh, không khô cành, không cháy lá như năm trước, nhưng thêm một năm nữa người trồng điều ở Bình Phước cảm thấy không vui vì năng suất kém, giá cả xuống thấp.

Theo Cục XNK (Bộ Công Thương), giá nhân điều xuất khẩu trong tháng 2/2019 tăng 7,5% so với tháng 1/2019 đạt 8.750 USD/tấn, nhưng giảm 14,7% so với tháng 2/2018. Tính chung 2 tháng đầu năm giá xuất bình quân đạt 8.301 USD/tấn.

Trong tuần cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2019 Việt Nam xuất khẩu hạt điều chủ yếu sang các thị trường như Singapore, Mỹ; ngoài ra còn xuất sang các thị trường khác như Italy, Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Campuchia, Đài Loan (TQ).

Tham khảo giá hạt điều xuất khẩu tuần từ 22/2 đến 6/3/2019

Chủng loại

ĐVT

Đơn giá (USD, FOB)

Cảng, cửa khẩu

Hạt điều nhân loại WS

Kg

7,5

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Hạt điều nhân loại W320

Kg

10,8906

Cảng Qui Nhơn (Bình Định)

Hạt điều nhân tiệt trùng loại PST-OW240

Kg

12,3456

Cảng Đồng Nai

Hạt điều nhân (Đã bóc vỏ, chưa rang) loại WW320

Kg

9,1269

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Hạt điều nhân loại WW240

Kg

7,9365

TNHH XNK Tây Nam

Nhân điều chiên W350

Thùng

24,7725

TNHH XNK Tây Nam

Hạt điều chiên muối 8hux908g

Kg

12,3898

Cảng Quốc tế Cái Mép

Hạt điều LP sấy muối 36X185G

Kg

10,5405

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Hạt điều nahan rang

Kg

11,7724

Cảng Đồng Nai

Hạt điều nhân loại W320

Kg

10,8906

Cảng Qui Nhơn (Bình Định)

Hạt điều nhân đã qua sơ chế

Kg

4,847

Cửa khẩu Hoàng Diệu (Bình Định)

Hạt điều nhân rang

Kg

9,3474

Cảng Đồng Nai

Nhân điều thành phẩm (có muối)

Kg

11,2103

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Hạt điều chiên muối 454G x 10JARS

Bao

45

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Nhân điều chiên WS/LP

Thùng

32,6191

TNHH XNK Tây Nam

Hạt điều chiên không muối 10hux560g

Kg

13,2142

Cảng Quốc tế Cái Mép

Hạt điều chiên không muối 8hux908g

Kg

12,3898

Cảng Quốc tế Cái Mép

Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: VINANET



Báo cáo phân tích thị trường