Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá đường, dầu thô và nhiên liệu sinh học sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung đường thế giới
17 | 06 | 2007
Theo các nhà phân tích, giá tương đối cao của đường, dầu thô và nhiên liệu sinh học có gốc từ mía sẽ có tác động lên nguồn cung đường. Hơn nữa, hạn hán tại Braxin cũng là nhân tố chính khi vị trí thống lĩnh của Braxin trong thương mại đường thế giới đang ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên, Braxin không tự thoả mãn trong hoạt động marketing đường của mình trong bối cảnh cạnh tranh khu vực sẽ ngày càng khốc liệt do các nhân tố thời tiết và cước phí vận tải. Một trận hạn hán nặng tại Braxin có thể có tác động mạnh lên giá đường và ethanol thế giới thông qua việc cắt giảm nguồn cung tại nước sản xuất và xuất khẩu lớn nhất thế giới này. Đây là nhân định được các nhà phân tích đưa ra tại cuộc hội thảo do Sugaroline tổ chức tại Giơnevơ vào tuần này.

Xu hướng trung hạn trong giá dầu thô cũng sẽ ảnh hưởng tới các quyết định đầu tư vào nhiên liệu sạch, ví dụ như ethanol có gốc từ mía - loại thường được sử dụng làm nhiên liệu trong ô tô và đã có những thành công lớn tại Braxin. Theo các nhà phân tích, giá dầu thô thế giới có thể sẽ tăng lên do nhu cầu công nghiệp ngày càng phát triển cũng như tăng trưởng dân số, dẫn tới việc thúc đẩy hoạt động đầu tư vốn lớn trong các nhà máy đường và các nhà máy ethanol.

Julio Borges – giám đốc của công ty tư vấn JOB Economia, giá dầu thô có thể sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, và điều này là cơ sở cho các kế hoạch hiện nay đưa thêm 15 – 20 nhà máy đường mới mỗi năm vào hoạt động tại Braxin trong vài năm tới. Tuy nhiên, nếu giá dầu thô giảm trong một thời gian kéo dài, nhiều kế hoạch đầu tư có thể sẽ không trở thành hiện thực.

Mặc dù vậy, dự đoán tăng diện tích mía của Braxin mỗi năm thêm khoảng 7% trong vài năm tới, sẽ làm giảm tác động của yếu tố hạn hán có thể lên giá đường. Theo đó, rủi ro của hạn hán sẽ được giảm thiểu. Tuy nhiên, Julio cũng cảnh báo rằng, một trận hạn hán nặng ảnh hưởng tới hầu hết lãnh thổ của Braxin có thể có tác động lớn đẩy giá đường lên cao, dựa trên những kinh nghiệm trước đây.

Nguồn đất đai dồi dào tại Braxin, chủ yếu là khu vực Trung Nam sẽ đảm bảo cho khả năng chi phối ngày càng nhiều của Braxin trong thương mại đường toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, Braxin có thể sẽ không mấy dễ dàng trong việc tìm kiếm các thị trường mới cho nguồn cung tăng lên của mình.

Sergey Gudoshnikov – nhà kinh tế cao cấp của Tổ chức đường quốc tế (ISO) cho rằng, Braxin sẽ gặp phải cạnh tranh gay gắt khi tiếp cận thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh do bất lợi về cước vận tải. So với Braxin, Thái Lan có ưu thế về cước vận tải đường sang thị trường Trung Quốc, trong khi gió mùa thuận lợi và sản lượng khả quan tại Ấn Độ nâng cao triển vọng xuất khẩu đường của nước này tại thị trường châu Á. Hiện nay, Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước sản xuất đường lớn thứ hai và thứ 3 thế giới, sau Braxin. Ấn Độ đồng thời là nước tiêu thụ đường lớn nhất thế giới. Theo ông Jeff Bauml, năm nay Ấn Độ có nhiều khả năng trở lại là nước xuất khẩu đường giao rời.

Những thị trường trước đây Braxin từng cung cấp đường, hiện đang có nhu cầu chậm đối với đường đóng bao của nước này, đó là Trung Quốc hay phần phía Đông của Địa Trung Hải - những nơi sẽ có mặt nguồn cung đường khu vực từ Ấn Độ với giá rẻ hơn nhiều.

Việc Nga chuyển dịch theo hướng tự chủ về mặt hàng đường trong những năm tới đồng nghĩa với việc Braxin sẽ phải tìm kiếm các thị trường cho đường của mình ở những khu vực khác. Được biết, Nga hiện nay vẫn nhập khẩu phần lớn đường thô từ Braxin.



Nguồn tin: Reuters)
Báo cáo phân tích thị trường