Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Việt Nam được đề cử vào chức Ủy viên không thường trực HÐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009
29 | 06 | 2007
Ngày 27-10, nhóm các nước châu Á tại LHQ đã nhất trí thông qua quyết định đề cử Việt Nam là ứng cử duy nhất của châu lục này vào ghế Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HÐBA) nhiệm kỳ hai năm 2008-2009. Ðây là một bước quyết định để Việt Nam bảo đảm được bầu làm thành viên HÐBA, thay Qatar trong nhiệm kỳ tới.
HÐBA gồm 15 thành viên, trong đó có năm ủy viên thường trực có quyền phủ quyết và 10 thành viên không thường trực nhiệm kỳ hai năm, không được quyền tái cử ngay sau đó và được phân bố theo khu vực. Hầu hết các quyết định quan trọng liên quan các vấn đề khủng hoảng khu vực và thế giới đều được thông qua tại HÐBA. Việc tham gia cơ quan này không những góp phần nâng cao vị thế của nước thành viên trên trường quốc tế, mà còn tạo điều kiên cho việc đề xuất, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng liên quan khu vực và thế giới.

Ðại sứ Lê Lương Minh, Trưởng Phái đoàn Ðại diện Thường trực Việt Nam tại LHQ cho biết, HÐBA là cơ quan quan trọng nhất của LHQ trong việc thực thi chức năng duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Trong khi các cơ quan khác của LHQ có thể đưa ra các khuyến nghị đối với các nước thành viên, HÐBA là cơ quan duy nhất có quyền đưa ra các quyết định mà các nước thành viên LHQ có nghĩa vụ phải thi hành theo quy định của Hiến chương LHQ. Do tầm quan trọng của HÐBA, bầu cử vào cơ quan này khi có hơn một ứng cử viên cho một ghế bao giờ cũng khó khăn. Việc được Nhóm châu Á quyết định đề cử là ứng cử viên duy nhất lần này sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho Việt Nam trong việc tranh thủ sự ủng hộ của các nước ngoài khu vực trong thời gian từ nay đến lúc Ðại Hội đồng tiến hành bỏ phiếu vào tháng 10-2007.

Mười năm qua, kể từ tháng 2-1997, khi chính thức đăng ký tranh cử vào HÐBA, trong khuôn khổ chính sách đối ngoại vì hòa bình, đa phương và đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam đã tiến những bước dài, tham gia tích cực và ngày càng sâu rộng hơn vào công việc của LHQ, đặc biệt trong lĩnh vực duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, là một thành viên có trách nhiệm của tổ chức toàn cầu lớn nhất này. Ðây là cơ sở quan trọng đầu tiên để các nước trong và ngoài khu vực ủng hộ ta. Cho đến nay, Việt Nam đã nhận được cam kết ủng hộ của nhiều nước.

Tháng 11 tới, Việt Nam sẽ trở thành thành viên và bắt đầu tham gia công việc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đồng thời sẽ tổ chức Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14. Tháng 11-2007, theo quy định mới, nếu trúng cử Việt Nam có thể bắt đầu tham gia công việc của HÐBA mặc dù từ tháng 1-2008, Việt Nam mới chính thức trở thành thành viên không thường trực HÐBA.

Về vấn đề cải tổ HÐBA LHQ, Ðại sứ Lê Lương Minh nêu rõ: Ngay từ bước đầu của quá trình thảo luận về vấn đề này, chúng ta luôn kiên trì quan điểm cải tổ HÐBA là một bộ phận quan trọng của quá trình cải tổ toàn diện LHQ nhằm làm cho tổ chức này hoạt động hiệu quả hơn. Chúng ta cho rằng, để dân chủ và hiệu quả hơn, HÐBA cần được cải tổ cả về thành phần và phương pháp làm việc. Chúng ta ủng hộ việc mở rộng cả thành phần thường trực và không thường trực của Hội đồng, tăng thêm thành phần các nước đang phát triển trong Hội đồng.


(Nguồn: Nhân Dân)
Báo cáo phân tích thị trường