Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kingsman nâng dự báo về mức thiếu hụt đường thế giới năm 2008/09
10 | 10 | 2008
Hãng tư vấn Kingsman vừa điều chỉnh tăng mức dự báo về thiếu hụt đường toàn cầu trong niên vụ 2008/09 lên 4,7 triệu tấn, so với 3,8 triệu tấn dự báo trước đây, do nguồn cung bị ảnh hưởng sau khi bão lớn gây thiệt hại cho các cánh đồng mía ở Cuba, bang Louisiana và Texas của Mỹ.
Theo Giám đốc quản lý Jonathan Kingsman, Cuba có thể bị thiệt hại khoảng 0,3 triệu tấn đường trong vụ mùa tới, và Mỹ cũng sẽ mất một khoản tương tự như vậy.
Thời tiết ẩm ướt đã làm cho vụ thu hoạch mía ở các khu vực trồng mía chính thuộc miền Nam Brazil bị chậm lại, và do vậy tiến độ sản xuất đường cũng chậm hơn khoảng 4% so với năm ngoái.
Khủng hoản tài chính toàn cầu đang gây khó khăn cho nhiều nhà máy đường Brazil trong quá trình tìm kiếm các khoản tín dụng. Do đó, Brazil sẽ không thể tăng mạnh công suất ép mía. Brazil là nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới.
Kingsman cho biết thêm con số thiếu hụt 4,7 triệu tấn có thể sẽ được điều chỉnh tăng lên nữa nếu sản lượng của Ấn Độ niên vụ 2008/09 được điều chỉnh giảm xuống. Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới. Theo dự báo hiện taị, sản lượng đường Ấn Độ đạt 22 triệu tấn. Nếu sản lượng đường Ấn Độ chỉ đạt 20 triệu tấn thì mức thiếu hụt đường trên thị trường thế giới sẽ vào khoảng 6-7 triệu tấn. Thế giới đang mất đi khoảng 4 triệu tấn đường xuất khẩu từ Ấn Độ. Giá đường trên thị trường nội địa của Ấn Độ đang rất cao và nước này đang phải nhập khẩu đường. Vì Ấn Độ sẽ chuyển từ nước xuất khẩu đường sang thành nước nhập khẩu nên khoảng cách 2 triệu tấn điều chỉnh đó đồng nghĩa với việc sẽ phải lấy đi 2 triệu tấn từ kho dự trữ của Brazil, Thái Lan và Australia.
Brazil đã nhận được đơn đặt mua 300.000 – 400.000 tấn đường thô của Ấn Độ, dự kiến sẽ giao trong 2 tháng tới.
Kingsman cho biết mặc dù đang khủng hoảng tài chính trên toàn cầu, tiêu thụ đường thế giới sẽ tiếp tục tăng vững, ở mức khoảng 2,5% mỗi năm.
Kingsman cũng điều chỉnh mức dự báo về lượng thiếu hụt ethanol trên thị trường thế giới năm 2008 sẽ lên tới 81 triệu lít, so với mức dư thừa 175 tỷ lít dự báo ban đầu. Năm 2007, thế giới dư thừa 1,77 tỷ lít ethanol. Năm nay, sản lượng ethanol tăng từ Mỹ và Brazil cũng không đủ bù lại cho tiêu thụ tăng, nhất là từ Mỹ, Brazil và châu Âu.



Nguồn: vinanet
Báo cáo phân tích thị trường