Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tình yêu hàng nội!
07 | 01 | 2009
Các siêu thị tràn ngập hàng nội, người tiêu dùng cũng săn lùng hàng nội giá rẻ chất lượng cao, đó là tín hiệu rất phấn khởi của thị trường tiêu dùng cuối năm.

Các chủ siêu thị thông tin rằng: Mọi năm người tiêu dùng lạnh lùng với hàng nội, ai cũng xăm xăm hỏi hàng Trung Quốc, Đài Loan, từ con dao thái thịt đến cái hộp bánh bíchquy; năm nay, hàng ngoại lép vế, các loại hàng gia dụng, trang trí xuất xứ từ Trung Quốc không bán chạy như trước.

Hàng ngoại nhập đứng qua một bên nhường chỗ cho hàng nội, có nguyên nhân do thu nhập giảm sút nên người dân không có tiền xài sang, nhưng cũng có nguyên nhân một bộ phận người dân ý thức về tiêu dùng hàng trong nước. Sự thay đổi này là một yếu tố rất quan trọng.

Bởi vì, chuyện kinh tế của một quốc gia là chuyện lớn, nhưng có khi cũng dễ hiểu như bài toán cộng hoặc trừ. Một người có vài triệu đồng mua sắm tết, nếu mua hàng nội rồi thì khỏi mua hàng ngoại, nếu mua hàng ngoại thì khỏi mua hàng nội. Và nếu như toàn bộ người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng nội thì hàng ngoại bó giáp quy hàng. Sự thắng bại trong cuộc cạnh tranh giữa hàng nội và ngoại luôn được người tiêu dùng quyết định.

Vậy thì xin được thưa rằng, chắc chắn người tiêu dùng VN sẽ chọn phần thắng cho hàng trong nước. Tất nhiên điều này chỉ xảy ra khi người dân được tuyên truyền và hiểu được ý nghĩa của việc tiêu dùng hàng trong nước. Xin được dẫn chứng trường hợp Hàn Quốc: Đi khắp đất nước này chỉ thấy xe hơi của chính họ sản xuất.

Hàng nội được người tiêu dùng ủng hộ thì sức sản xuất tăng, giảm bớt nhập khẩu và tất nhiên hạ tỉ lệ nhập siêu. Các nhà sản xuất trong nước làm ăn được thì lao động ổn định, hạn chế được tình trạng thất nghiệp. Số lượng người thất nghiệp dự đoán khoảng 150.000 người trong năm 2009 và nguy cơ sẽ tăng cao hơn nữa.

Áp lực thất nghiệp đang đè nặng cả xã hội, và ai cũng đủ khả năng để nhận thức rằng danh sách mất việc làm có thể rơi vào gia đình mình. Nhận thức được điều đó nên cách tự vệ tốt nhất, chủ động nhất và không phải viết đơn xin ai là phải sử dụng các sản phẩm và dịch vụ trong nước. Xét cho cùng, đó là một trong những cách mỗi người đang tự cứu mình và cùng chung tay cứu nền kinh tế đất nước thoát khỏi cơn nguy biến.

Nhưng tình yêu đối với hàng nội của người tiêu dùng cũng phải được đáp lại bằng tình yêu của nhà sản xuất đối với họ. Đợt tiêu dùng cuối năm này là cơ hội để các nhà sản xuất trong nước giới thiệu chất lượng sản phẩm, đồng thời làm bàn đạp để "tấn công" và "chiếm lĩnh" thị trường nội địa trong tương lai. Nhưng phải làm nhanh, làm tốt, chứ đừng thử thách lòng kiên nhẫn của người tiêu dùng lâu quá.



Nguồn: Lao Động
Báo cáo phân tích thị trường