Vĩnh Long đã thực hiện chính sách khuyến khích nguồn vốn ngân sách hỗ trợ 30% chi phí cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và hỗ trợ 70% chi phí quảng bá thương hiệu ra nước ngoài. Việc phát triển và bảo vệ thương hiệu mạnh đang là vấn đề hàng đầu được các doanh nghiệp quan tâm, nhất là trong lĩnh vực nông sản.
Mới đây, tỉnh Vĩnh Long có 9 doanh nghiệp (DN) hoạt động lĩnh vực giống cây trồng, vật tư nông nghiệp và thức ăn thủy sản được bình chọn “Thương hiệu vàng chất lượng nông nghiệp Việt Nam năm 2006”. Đây là bước đánh dấu nỗ lực trong việc xây dựng, giữ vững và phát triển thương hiệu (TH) trên đường hội nhập kinh tế. Hiện nay, nhiều giải pháp đang được Vĩnh Long triển khai thực hiện trong giai đoạn 2006-2010, nhằm đẩy mạnh xây dựng TH, nâng cao lợi thế cạnh tranh và quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.
Những thương hiệu vàng
Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện chính sách khuyến khích nguồn vốn ngân sách hỗ trợ 30% chi phí cho DN xây dựng TH và hỗ trợ 70% chi phí quảng bá TH ra nước ngoài. Việc phát triển và bảo vệ TH mạnh đang là vấn đề hàng đầu được các DN quan tâm, nhất là trong lĩnh vực nông sản.
Công ty phát triển kỹ thuật Vĩnh Long với sản phẩm phân bón lá BIOTED ngày càng khẳng định mình và đứng vững trong lòng nông dân, là một trong 09 DN của Vĩnh Long được bình chọn “Thương hiệu vàng chất lượng nông nghiệp Việt Nam năm 2006”. Hiện nay, công ty sản xuất trên 30 sản phẩm, mỗi sản phẩm gồm nhiều chủng loại phân bón lá sử dụng cho cây lúa, cây ăn trái, rau màu, cây công nghiệp... phù hợp với quy trình sinh trưởng của cây và từng vùng đất gieo trồng. Bí quyết thành công của công ty là xây dựng chiến lược thị trường linh hoạt và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm. Mục tiêu của công ty là đồng hành với nông dân tạo ra sản phẩm nông sản chất lượng, hiệu quả và an toàn để hướng đến thị trường xuất khẩu. Theo đó, công ty đã tổ chức mạng lưới phân phối, mở rộng thị phần ra các tỉnh miền Đông Nam bộ và miền Trung.
Xí nghiệp phân bón Cửu Long trực thuộc Tổng công ty Phân bón Miền Nam là DN trên 20 năm sản xuất và tiêu thụ phân bón. Bí quyết của xí nghiệp trong việc xây dựng, phát triển TH là đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp khu vực ĐBSCL. Công ty cũng luôn quan tâm đến công tác chăm sóc khách hàng, hàng năm tổ chức từ 35 - 40 cuộc chuyển giao kỹ thuật sử dụng phân bón, tư vấn các chương trình sản xuất cho nông hộ. Nhiều năm liền, sản phẩm của xí nghiệp được bình chọn là TH Bạn nhà nông. Xí nghiệp cũng đạt 9 Huy chương Vàng về chất lượng sản phẩm và danh hiệu sản phẩm tiêu biểu 30 năm của tỉnh Vĩnh Long.
Là một DN trẻ mới đi vào hoạt động 2 năm nay, mặc dù phong trào chăn nuôi gặp khó khăn nhưng các sản phẩm thức ăn, hóa chất, chế phẩm phục vụ nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc gia cầm với các thương hiệu Growfeed, Super Star của công ty TNHH Đỗ Lộc đang ngày càng được khách hàng tín nhiệm do chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, giá thấp hơn các loại từ 5 - 10%. Đây cũng là một trong những sản phẩm được bình chọn “Thương hiệu vàng chất lượng nông nghiệp Việt Nam năm 2006”.
Và những giải pháp liên kết
Vĩnh Long đã đạt một số kết quả trong việc xây dựng TH bưởi Năm Roi Bình Minh, cam sành Tam Bình, xoài Tứ Quý Ba Minh... Tuy nhiên, số lượng sản phẩm TH mạnh còn ít và chất lượng TH đang là mối quan tâm cho DN mở rộng thị trường tiêu thụ, thâm nhập thị trường khu vực và quốc tế. Nguyên nhân chính là sản xuất trái cây còn manh mún, phân tán theo quy mô hộ gia đình, một số vùng chuyên canh đã hình thành nhưng chất lượng không đồng nhất, thiếu ổn định, chưa tổ chức sản xuất kết hợp chặt với tiêu thụ...
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Long là tuyên truyền nâng cao nhận thức và hỗ trợ các DN trong việc xây dựng và đăng ký TH. Thông qua việc cung cấp thông tin, tham gia các hội chợ khu vực và quốc tế hàng năm, đưa thông tin, hình ảnh của DN lên website của tỉnh và website của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại), tỉnh mong muốn giúp DN nắm bắt nhu cầu xây dựng tầm nhìn xa về những biến chuyển của thị trường, định hướng tạo nên những sản phẩm có giá trị cao làm nền tảng xây dựng TH mạnh cho sản phẩm nông sản. Hiện nay, nhiều DN đã nhận thức được quan niệm “hữu xạ tự nhiên hương” không còn phù hợp với nhu cầu phát triển TH trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, cạnh tranh gay gắt trên thị trường hiện nay.
Bên cạnh đó, Vĩnh Long tập trung tổ chức lại vùng sản xuất theo hướng xây dựng vùng chuyên canh chất lượng cao, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp để hình thành các vùng chuyên canh sản xuất chất lượng cao với sản lượng trái cây hàng năm trên 350.000 tấn, thủy sản trên 28.000 tấn, cung ứng nguyên liệu chế biến xuất khẩu. Trong đó, chú trọng chọn giống đúng tiêu chuẩn và sạch bệnh, có khả năng cạnh tranh và thực hiện chăm sóc, đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm. Tại các vùng chuyên canh, xây dựng mô hình hợp tác xã gắn kết hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản dưới hình thức trực tiếp hoặc làm đầu mối, tuyệt đối không sản xuất hàng hóa không đúng theo các tiêu chuẩn đã đăng ký TH. Đồng thời, tỉnh khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất xây dựng TH mới cho các mặt hàng gốm sứ, chiếu cói mỹ nghệ, tạo điều kiện xuất khẩu trực tiếp để tăng giá trị của các mặt hàng và bảo vệ những TH đã có.
Vĩnh Long cũng đang quan tâm đến việc xây dựng sự liên kết đồng bộ giữa 4 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, DN và nông dân trong việc nắm bắt thông tin thị trường chính xác, định hướng sản phẩm dựa trên nhu cầu thị trường. Đồng thời, có chiến lược phân phối, quảng bá TH đến người tiêu dùng, nhằm phát triển TH bền vững, hướng đến mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế./.
ĐTNVN (4/08/2006