Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kích cầu hàng Việt: Sữa nội lên tiếng
18 | 08 | 2009
Sữa nội đang cạnh tranh tốt với sữa ngoại về chất lượng và giá cả. Sẽ có những đợt bán hàng theo tháng, quý để đưa mặt hàng sữa về vùng nông thôn.

Hôm nay (18-8), Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) và các tổ chức-xã hội nghề nghiệp khác cùng phát động một cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt. Theo ban tổ chức, cuộc vận động này là phát pháo tiếp sau chủ trương của Bộ Chính trị kêu gọi người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

Chương trình sẽ không nằm trên giấy

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 17-8, ông Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch VINASTAS, cho biết cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng sữa Việt lần này sẽ được làm quyết liệt. Đây sẽ không là đợt kêu gọi chung chung mà ban tổ chức đã vạch ra các kế hoạch hành động cụ thể.

Trước mắt, VINASTAS đã cho in tờ rơi, cẩm nang để hướng dẫn người tiêu dùng chọn mua và sử dụng sữa an toàn, giá cả hợp lý. Tiếp đến, hội sẽ phối hợp với nhiều cơ quan, ban ngành khác tổ chức hội thảo trên ba miền để thông tin, giải thích về giá sữa, chất lượng mặt hàng sữa...

“Thông tin cho người tiêu dùng hiểu về mặt hàng sữa chúng tôi đánh giá là rất quan trọng, vì điều này sẽ tác động đến hành vi tiêu dùng của người dân” - ông Thắng phân tích.

Không chỉ có chiến dịch truyền thông về sữa nội, hội còn chỉ đạo 33 chi hội trong cả nước vận động doanh nghiệp cùng tham gia những phiên, bán hàng lưu động, đưa sản phẩm sữa đến tận vùng sâu, vùng xa. “Hội đã vận động và hầu hết các doanh nghiệp đều đồng tình tham gia. Sẽ có những đợt bán hàng theo tháng, quý để đưa mặt hàng sữa về vùng nông thôn” - ông Thắng cho biết.

Háo hức nhập cuộc

Dù việc chăm sóc, thu hút người tiêu dùng mua sữa đã được các doanh nghiệp trong nước làm thường xuyên nhưng trước đợt vận động này, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra háo hức.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại Vinamilk, cho biết đơn vị đã chuẩn bị hàng để bán trong đợt vận động này cho người tiêu dùng. Trước mắt Vinamilk sẽ phối hợp với các nhà phân phối, các tổ chức xã hội nghề nghiệp đưa sữa và các sản phẩm làm từ sữa về tận vùng sâu, vùng xa. Cụ thể, tại các tỉnh, Vinamilk đã phân công cho đại lý, các điểm thu mua sữa tươi lên kế hoạch phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood), cũng cho biết công ty đang chuẩn bị nguồn hàng tham gia đợt vận động Người Việt dùng hàng Việt. “Trước mắt, từ đây đến cuối năm, Nutifood sẽ không tăng giá bán các mặt hàng sữa như đã cam kết” - bà Hương nói. Bà Hương cũng cho biết không đợi đến khi có cuộc vận động này mà trong nhiều năm nay Nutifood đã có những chương trình chăm sóc người tiêu dùng chu đáo như đưa sữa vào trường mầm non, phối hợp Trung tâm Dinh dưỡng TP tư vấn sức khỏe...

Cạnh tranh sòng phẳng

Cũng có ý kiến cho rằng việc phát động cuộc vận động người Việt dùng sữa Việt là tạo ra môi trường kinh doanh mặt hàng sữa không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp sữa nhập ngoại.
/
Về vấn đề này, ông Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch VINASTAS, cho biết việc chọn sữa và các sản phẩm từ sữa là nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, thông tin để người dân không sính hàng ngoại vì hiện tại sữa nhập ngoại và sữa nội chất lượng như nhau. “Việc này cũng không phải tẩy chay sữa ngoại nhập mà là đấu tranh với việc sữa ngoại bán giá cao vô lý” - ông Thắng nói.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại Vinamilk, cũng cho biết dù được nhà nước hỗ trợ vận động người tiêu dùng sử dụng sản phẩm do doanh nghiệp nội sản xuất, tuy nhiên chủ trương của Vinamilk là phải sản xuất ra nhiều sản phẩm sữa chất lượng cao, có giá bán hợp lý cho người dân mua dùng. Còn bà Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nutifood, khẳng định đợt vận động này cũng không phải là cuộc chiến chống lại sữa ngoại nhập khẩu mà cốt lõi là giúp người tiêu dùng có thêm thông tin về mặt hàng sữa, giúp người tiêu dùng tránh ngộ nhận về chất lượng sữa ngoại.

(Theo Pháp luật Thành phố HCM)

 



Báo cáo phân tích thị trường