Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Để người tiêu dùng tin sữa Việt
14 | 07 | 2009
Trên góc độ tâm lý, sữa ngoại đã khiến cho phụ huynh tin rằng bỏ tiền nhiều mua sữa mắc đồng nghĩa với mang lại cho con tình thương vô bờ bến.

Khá nhiều doanh nghiệp, chuyên gia dinh dưỡng lên tiếng khuyên người tiêu dùng không nên chạy theo sữa ngoại giá cắt cổ, nên chọn sữa Việt Nam cho vừa túi tiền.


Nhà kinh doanh khẳng định dùng nguyên liệu ngoại nhập tốt nhất từ tập đoàn toàn cầu, giá sữa nội rẻ do lợi nhuận của nhà kinh doanh thấp… Dù vậy, người dân vẫn đổ tiền mua sữa ngoại, bởi họ chưa thật sự an tâm vào sữa nội. Tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng không là việc dễ dàng.

Điểm son lớn nhất khiến người tiêu dùng chấp nhận bỏ tiền mắc hơn mua sữa ngoại chính vì họ cần sự an tâm – điều mà các hãng sữa nội chưa làm được.


Tính trong hơn 200 cơ sở, công ty sản xuất sữa của Việt Nam, thì đã có trên 150 đơn vị đã từng bị dính líu các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm như sữa chứa melamine vượt ngưỡng cho phép, sản phẩm có hàm lượng đạm quá thấp, sữa có thành phần sữa không đúng như công bố trên bao bì…


Ngay cả các công ty sữa lớn của Việt Nam cũng từng bị nghi ngờ là sản phẩm có lẫn tạp chất, sản phẩm hỏng bị khiếu nại…

Phải nhận ra rằng, có nhiều điều mà các hãng sữa trong nước phải học hỏi nước ngoài. Vụ sữa chứa melamine là ví dụ. Trong lúc phụ huynh lo lắng, ngay lập tức các hãng sữa ngoại lên kênh truyền hình, lên báo chí, gửi thư đến tận nhà khách hàng… công bố các kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng, cam kết sữa không chứa melamine. Còn các công ty sữa trong nước chỉ có chưa đến 10/200 công ty có hành động trấn an khách hàng.

Trong lúc nhà sản xuất trong nước nhắm đến cạnh tranh bằng giá rẻ hơn, thì các hãng sữa ngoại không quan tâm nhiều đến giá cả. Chưa có hãng sữa ngoại nào thông tin với người tiêu dùng rằng sữa của họ rẻ hơn hãng này, hãng khác, nhưng họ bỏ hàng triệu đôla, chấp nhận bị phê phán là bán giá sữa đắt, chỉ để thông tin cho ông bố bà mẹ biết sữa của họ tốt cho trẻ em thế nào.


Và trên góc độ tâm lý, sữa ngoại đã khiến cho phụ huynh tin rằng bỏ tiền nhiều mua sữa mắc đồng nghĩa với mang lại cho con tình thương vô bờ bến.

Việc duy trì quảng cáo, cũng như các hội thảo công bố nghiên cứu mới càng giúp cho các hãng sữa ngoại củng cố uy tín. Nhờ các quảng cáo của họ, phụ huynh mới biết đến rằng ba năm đầu đời có tác dụng phát triển 80% não bộ con người, trẻ em cần bổ sung miễn dịch trong các năm đầu đời… Xa hơn thế, có hãng sữa ngoại còn mang đến cho bà mẹ cách dạy con bằng cách cho trẻ học ngay từ lúc sơ sinh qua các đĩa CD. Có hãng sữa nội nào làm được như thế?

Các hội thảo của các hãng sữa ngoại cũng giúp các bà mẹ phổ cập kiến thức dinh dưỡng cộng đồng, tiến hành các đợt quảng cáo, tổ chức sự kiện…

Hiện nay mới chỉ có Vinamilk nghiên cứu được colostrum là thành phần sữa non cho vào sữa bột. Nutifood duy trì các hoạt động tư vấn dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ… Các hãng sữa nội khác chỉ có khuyến mãi và thỉnh thoảng làm quảng cáo.

Ngoài ra, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển của sữa ngoại cộng với các báo cáo khoa học càng làm cho hình ảnh của họ chiếm một vị trí vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng.



Nguồn: SGTT
Báo cáo phân tích thị trường