Trong văn bản gửi Bộ Y tế, Bộ Công thương và các đơn vị trực thuộc, Hiệp hội Sữa khiếu nại việc dùng từ "sạch" trong thông điệp quảng cáo “Tinh túy thiên nhiên được giữ vẹn nguyên trong sữa tươi sạch TH True Milk”. Trao đổi với VnExpress.net, ông Trịnh Quý Phổ - Tổng thư ký Hiệp hội Sữa cho rằng, việc quảng cáo như vậy vô hình trung hàm ý rằng tất cả các loại sữa khác là “không sạch”. Điều này tác động tiêu cực đến hình ảnh sữa tươi của các doanh nghiệp trong Hiệp hội Sữa Việt Nam, gây ngộ nhận cho người tiêu dùng về chất lượng sữa tươi, khiến họ có thể hiểu rằng việc uống các loại sữa tươi khác là không sạch.
Văn bản của Hiệp hội sữa Việt Nam cho rằng, cách giải thích “sữa sạch” là sữa nguyên liệu từ nông trại của Công ty TH có thể gây nên một số hiểu lầm nguồn sữa thu mua từ các hộ nông dân là không sạch. “Như vậy, thông điệp quảng cáo này đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm nghìn hộ nông dân chăn nuôi bò sữa”, công văn nêu rõ. Xuất phát từ những lý do trên, Hiệp hội Sữa Việt Nam đề nghị Thanh tra Bộ Y tế và các cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra nội dung quảng cáo của Công ty TH.
Đáp lại văn bản của Hiệp hội Sữa, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm có văn bản trả lời, khẳng định quảng cáo sữa TH True Milk không vi phạm quy định. Cục này cho rằng, doanh nghiệp quảng cáo có câu slogan “sữa sạch” không có nghĩa là các sản phẩm sữa khác là “bẩn”. Đại diện cơ quan này còn bổ sung thêm ví dụ, nếu một người nào đó đặt tên cho con mình là Hùng Dũng thì cũng không thể gây ngộ nhận hoặc hàm ý rằng rằng con của những người khác là hèn nhát. Thậm chí, một đại diện của cục này còn thông tin, nếu như Công ty TH có đặt tên sản phẩm True Milk của họ là “Sữa sạch” thì cũng không hề vi phạm quy định nào.
Nguồn tin từ Công ty TH cho biết, đơn vị này tuân thủ các quy định của luật pháp và sẽ chấp hành các quyết định của cơ quan quản lý, chứ không đưa ra bình luận thêm về vụ tranh cãi xung quanh clip quảng cáo về sữa sạch TH True Milk.
Sau khi nhận được văn bản của Cục an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Trịnh Quý Phổ cho biết đã gửi tới cho các công ty thành viên để góp ý và có phản hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên, vị này tiết lộ, quảng cáo của Công ty TH True Milk đã gây phản ứng trong cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất sữa.
Lãnh đạo một doanh nghiệp lớn trong ngành sữa chia sẻ, khi mới xem mẫu quảng cáo của TH True Milk, nhiều người trong công ty đã “nóng gáy”. “Trên thị trường có mỗi một ông quảng cáo mình là sữa sạch thôi thì các ông khác là có vấn đề à? Tôi cho rằng, việc này rất dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng”.
Giám đốc một công ty truyền thông từng có nhiều năm kinh nghiệm với ngành sữa bình luận: “Không giống quảng cáo Mì Tiến Vua của Masan, clip sữa TH True Milk không hề đề cập đến các công ty hay loại sữa khác mà chỉ chọn quảng bá một đặc điểm nổi bật của sản phẩm là sạch. Đây là một cách làm gây ấn tượng cho người tiêu dùng. Cái này tương tự như việc quảng cáo một đặc điểm nào đó tốt của sản phẩm, các công ty khác cũng có nhưng không chịu nói thì đó là việc của họ thôi”.
Ông này bổ sung, việc có một quy trình sản xuất sữa khép kín, với mô hình lấy sữa tươi hoàn toàn từ trang trại bò là một điểm khác biệt mà True Milk quảng cáo cho sản phẩm. Nếu họ nói về điểm mạnh của mình mà không có các từ so sánh với sản phẩm cùng loại thì việc khiếu nại họ sẽ khó thành công.
Cựu lãnh đạo một công ty lớn trong ngành sữa nhận xét trong mọi thông điệp quảng cáo, các công ty thường nhấn mạnh vào một đặc tính nổi bật nào đó của sản phẩm để gây ấn tượng với người tiêu dùng. Việc chọn ra được một đặc điểm mà chưa ai từng nói (kể cả trường hợp các sản phẩm khác cũng có) sẽ tạo được hiệu ứng mạnh.
"Từ ‘sữa sạch’ trong quảng cáo của True Milk nằm trong diện này. Điều đó chứng tỏ họ làm marketing khéo bởi trong thông điệp hoàn toàn không đề cập đến bất kỳ một sản phẩm sữa nào khác mà chỉ nói về điểm mạnh của True Milk mà thôi”, ông nói.
Theo Hoàng Ly
VnExpress