Công ty Starnuts của Việt Nam không thể vận chuyển 3.700 tấn hạt điều do các tàu biển dự kiến vận chuyển hàng tới cảng Dar es Salaam gần đây đều đã được giữ chỗ tới tận tháng 1/2017. Chính phủ Tanzania gần đây đã hướng dẫn những người mua xuất khẩu hàng thông qua cảng Mtwara và các nhà chức trách tại khu vực này được phép thu thuế và phí. Nhưng thiếu tàu dẫn tới hàng phải chờ tại cảng trong thowfig ian dài và tình hình này ảnh hưởng tới cam kết thương mại của công ty Việt Nam với khách hàng và các nghĩa vụ tài chính. CBT đang kêu gội chính phủ cho phsp vận chuyển hàng bằng đường bộ tới cảng Dar er Salaam để khơi thông giao dịch điều.
“Trong tình hình hiện tại, hàng ngàn tấn điều vẫn đang trong các nhà kho của người mua, dẫn tới luồng vốn giao dịch hạt điều trên thị trường bị tắc”, giám đốc CBT cho biết. Ông nói cho tới giữa tuần trước, 107 người mua trong danh sách đăng ký đã mua 141.000 tấn điều nhưng mới chỉ có từ 54.000 – 57.000 tấn được cấp giấy phép xuất khẩu, nghĩa là còn hơn 90.000 tấn vẫn chưa được vận chuyển khỏi Mtwara. Thiếu luân chuyển vốn trên thị trường đang đẩy giá điều giảm và đây là một chỉ báo cho thấy giá sẽ ở mức thấp trong thời gian tới khi những người mua Việt Nam sẽ rút về trong dịp nghỉ năm mới sắp tới.
Theo All Africa