Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cập nhật tình hình thị trường tôm và cá tra Việt Nam đến hết tháng 10/2017
02 | 11 | 2017
Theo các nhà cung cấp tôm, mùa sản xuất thâm canh tôm sú đã qua và các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam kỳ vọng sẽ có đủ nguồn cung tôm cỡ lớn cho mùa kinh doanh dịp cuối năm.

Mùa sản xuất chính của tôm sú cỡ lớn diễn ra từ cuối năm cho tới tháng 4/5. Năm 2017, sản lượng tôm sú chiếm xấp xỉ 35% tổng sản lượng tôm của Việt Nam. Các nhà xuất khẩu tôm và cung ứng tôm thẻ hiện vẫn đang trong mùa sản xuất nhưng đang tiến gần tới đóng vụ. Hiện vẫn có một số khu vực tiếp diễn dịch bệnh nhưng tình hình không nghiêm trọng.

Trong khi đó, các nhà chế biến và xuất khẩu cá tra hiện đang bận rộn hoàn tất các đơn hàng dịp lễ cuối năm cho khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. Trong 2 tuần tới, các đơn hàng dự kiến sẽ được hoàn thành cho các thị trường này. Các nước châu Á khác sẽ có khuynh hướng tăng mua trong tháng 11. Đối với thị trường Trung Quốc, các lô hàng phải giao trước cuối tháng 1 để kịp cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán. Các nhà quan sát thị trường cho rằng sẽ không có bất cứ khả năng nào khiến giá giảm trước tháng 2 – 3/2018.

Cá tra bắt đầu giai đoạn đẻ trứng trong tháng 4, sau đó 1 tháng để phát triển cá giống, 6 – 8 tháng để sinh trưởng và đạt cỡ thương phẩm. Do đó, các chuyên gia nhận định nguồn cung sẽ không cải thiện ạnh trước quý 4/2018. Nhu cầu có thể sẽ là yếu tố chi phối diễn biến giá trong 6 – 8 tháng sắp tới.

Theo Siam Canadian (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường