Thừa hưởng kinh nghiệm từ hoạt động kinh doanh của Smithfield tại Mỹ, công ty con của WH’s tại thị trường Trung Quốc Shuanghui Development đang cho ra mắt các sản phẩm mới để đáp ứng khẩu vị người tiêu dùng châu Á và thỏa mãn nhu cầu đối với đồ ăn vặt và tính tiện lợi, đồng thời tăng đa dạng cung cấp các sản phẩm thịt ướp lạnh tươi cao cấp.
WH’s cũng đang tìm kiếm các hợp đồng cung ứng béo bở cho ngành khách sạn và các chuỗi đồ ăn nhanh như McDonald’s và tinh chỉnh các sản phẩm chủ chốt như thịt xông khói. “Đầu tiên, chúng tôi muốn cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm kiểu phương Tây hơn và thứ hai, chúng tôi muốn phát triển các sản phẩm công nghiệp hóa tại Trung Quốc”, theo chủ tịch kiêm CEO Wan Long phát biểu trước báo giới tại trụ sở công ty ở miền trung Trung Quốc tuần vừa qua.
Trong số 100 sản phẩm mới mà WH tung ra trong năm 2017 có thịt lợn cay ăn vặt “Chuan Touli,” lấy cảm hứng từ món thịt lợn Tứ Xuyên, và món xôi lạp xưởng đặc sản miền nam Trung Quốc.
Shuanghui là nhà chế biến thịt lợn hàng đầu Trung Quốc, với lượng giết mổ lên tới khoảng 15 triệu con lợn hàng năm và chiếm 29% thị phần thịt lợn chế biến bán tại các siêu thị, theo khảo sát của Euromonitor cho thấy. Thị phần của Shuanghui bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Nhưng nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và người tiêu dùng ý thức cao hơn về sức khỏe đang kìm hãm tăng trưởng doanh số của Shuanghui. Thị trường bán lẻ thịt tươi và thịt chế biến của Trung Quốc trị giá khoảng 944,7 tỷ NDT, tương đương 143,14 tỷ USD hàng năm. Doanh thu bán thịt đóng gói của Shuanghui trong 3 quý đầu năm 2017 giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2016, xuống còn 2,49 tỷ USD.
WH Group đang áp dụng chiến lược bán hàng đa dạng trên thị trường Trung Quốc, thay đổi theo khẩu vị từng vùng và theo thu nhập. Sự cải tổ chiến lược này diễn ra 4 năm sau khi WH mua lại Smithfield, nhà sản xuất thịt lợn lớn thứ 4 thế giới, với giá 4,7 tỷ USD. Đây là thương vị mua lớn nhất của một công ty Trung Quốc với một công ty Mỹ vào thời điểm bấy giờ. Các sản phẩm thịt đã xử lý nhiệt không cần phải bảo quan trong tủ lạnh, giống như các thanh xúc xích tiêu dùng như đồ ăn nhanh tại Trung Quốc đang là phân khúc thị trường lớn nhất trong ngành thịt chế biến của nước này. Doanh số bán lẻ các sản phẩm này đang trên đà giảm từ năm 2014 đến nay do người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh hơn, theo nhận định của Cecilia Yang, nhà phân tích tại Euromonitor International.
Tái cấu trúc
WH đã tái cấu trúc nhóm phát triển sản phẩm Trung Quốc trong nửa cuối năm 2016, và hiện có 8 trung tâm phát triển khu vực, thường xuyên khảo sát người tiêu dùng. Trước đó, các nhà quản lý tại trụ sở chính đã phân loại các sản phẩm mới thành các nhóm khác nhau để đáp ứng khẩu vị riêng của 32 tỉnh và khu vực thuộc đại lục.
Các sản phẩm mới của WH đang phải cạnh tranh mạnh với các công ty mới gia nhập thị trường là New Hope Liuhe và Cofco Meat. Giống như Shuanghui, Cofco cũng cung cấp các loại xúc xích nhồi phô mai, xuất phát từ các khuynh hướng tiêu dùng tại Nhật.
Shuanghui cũng chuyển mạng lưới bán hàng của Smithfield vào phân khúc nhà hàng quốc tế và các chuỗi khách sạn, vốn có nhiều kinh nghiệm trong chế biến thịt hơn so với các nhà bán buôn, theo Pan Guanghui, tổng giám đốc Zhengzhou Shuanghui Food Limited Co.
Thúc đẩy doanh số cũng giúp nâng cao công suất sử dụng trên khắp 18 nhà máy của Shuanghui, hiện đang vận hành ở 70% công suất. “Chúng tôi muốn đạt đến quy mô 30 triệu con lợn chế biến hàng năm như của Smithfield”. Ông Wan không đề cập khung thời gian cụ thể để đạt được mục đích tăng gấp đôi sản lượng hàng năm nhưng cho biết thêm rằng công ty sẽ không cần đầu tư mới do các nhà máy hiện đang chỉ mới vận hành 1 ca. Đạt được mục tiêu này sẽ đòi hỏi công ty phải thâu tóm hàng ngàn lò giết mổ địa phương, vốn được bảo vệ bởi các chính quyền địa phương.
Tuy nhiên, trọng tâm của chủ tịch Tập Cận Bình trong bài phát biểu Đại hội Đảng lần thứ 10 có thể châm ngòi cho hàng loạt sự đóng cửa của các nhà giết mổ quy mô nhỏ, lạc hậu, qua đó tạo thuận lợi lớn cho các nhà giết mổ, chế biến lớn như Shuanghui.
Theo Reuters (Gappingworld.com)