Cơn sốt đối với loại trái cây nặng mùi này đang lan rộng nhanh chóng đến nỗi các nhà vườn tại Malaysia đã phải hạn chế số lượng du khách vào thưởng thức, nhằm đối phó với hàng đoàn du khách Trung Quốc đang đổ bộ vào. Tại Trung Quốc, các nhà chức trách hải quan cho biết hơn 250 tấn sầu riêng được nhập khẩu hàng năm và Bộ Thương mại nước này ước tính giá trị nhập khẩu sầu riêng khoảng 22,3 triệu USD. Nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc không chỉ làm tăng giá sầu riêng tại Malaysia và nước láng giềng Singapore, mà còn dẫn đến sự bùng nổ của hàng loạt sản phẩm thực phẩm có nguyên liệu sầu riêng tại Trung Quốc.
Làn sóng các sản phẩm từ sầu riêng
Sầu riêng đang trở thành nguyên liệu đang lên cơn sốt cho các nhà sản xuất thực phẩm tại Trung Quốc. Hàng loạt các sản phẩm thực phẩm có mặt trên thị trường Trung Quốc như ngọt bánh sầu riêng, bánh quy sầu riêng, bánh pie sầu riêng và thậm chí cả cà phê sầu riêng. “Người tiêu dùng Trung Quốc đang tích cực thử nghiệm các thực phẩm khác nhau có nguyên liệu sầu riêng”, theo nhà phân tích thực phẩm và đồ uống Mintel tại Trung Quốc cho hay. “Ví dụ, trên thị trường bánh ngọt, sử dụng sầu riêng làm hương vị tăng từ 0,82% trong giai đoạn tháng 6/2014 – 5/2015 lên 1,34% trong cùng kỳ của năm tiếp theo”.
Năm 2017, công ty sữa khổng lồ Mengniu đã cho ra mắt dòng sữa chua vị sầu riêng Deluxe, làm từ loại sầu riêng cao cấp D24 từ Malaysia. Le Pur cũng tung ra thị trường dòng sản phẩm sữa chua sầu riêng trong cùng thời điểm. Các sản phẩm thực phẩm vị sầu riêng đã bước vào lãnh địa ẩm thực truyền thống của Trung Quốc như bánh trung thu với hương vị sầu riêng và đậu xanh, và bánh nếp với nhân sầu riêng, ra mắt vào tháng 2/2017.
Mùa xuân năm 2017, Pizza Hut cũng cung cấp pizza vua sầu riêng Musang, cho đến nay được ưa chuộng hơn kỳ vọng. Phản ứng của khách hàng tốt đến nỗi chuỗi thức ăn nhanh này mở bán pizza sầu riêng trở lại trong mùa hè 2017.
Tại Trung Quốc, nhiều quán cà phê cũng cung cấp các loại bánh ngọt vị sầu riêng. Trong đó, chuỗi cửa hàng Musang King, sử dụng nhiều loại sầu riêng được ưa chuộng từ Pahang, Malaysia, rất nổi tiếng.
Lễ hội sầu riêng và các cơ hội thực phẩm khác
Đầu tháng 11/2017, 165.000 người đã tham gia Lễ hội sầu riêng Malaysia đầu tiên tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc. Bộ Nông nghiệp và các ngành công nghiệp từ nông nghiệp của Malaysia đã sử dụng lễ hội này để xúc tiến hình ảnh cho sầu riêng Thái Lan và các sản phẩm khác của Malaysia. Cơ quan Marketing Nông nghiệp Malaysia (FAMA) cho biết đã vận chuyển 5 tấn sầu riêng sang Trung Quốc để phục vụ lễ hội này, cùng với các loại trsai cây, các sản phẩm thực phẩm từ trái cây khác và cà phê. “Hiện chúng tôi nhận được hàng loạt lời mời từ các thành phố khác như Hanjiao, Hạ Môn, Quảng Châu và Bắc Kinh để tổ chức các triển lãm nông nghiệp như lễ hội sầu riêng vừa qua”, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia Ahmad Shabery Cheek cho hay.
Xuất khẩu sầu riêng từ Malaysia sang Trung Quốc dự báo sẽ hơn 2,93 triệu USD hàng năm từ nay đến năm 2020, theo Bộ Nông nghiệp Malaysia cho hay. “Khuynh hướng người Trung Quốc ngày càng ăn nhiều rau quả hơn và sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm chất lượng cao hơn có thể thổi bùng tăng trưởng thị trường trái cây và sầu riêng, đặc biệt là đối với các sản phẩm cao cấp, sẽ hưởng lợi từ khuynh hướng này. Sầu riêng có tiềm năng làm đầu vào cho nhiều phân khúc thực phẩm”.
Theo Food Navigator (gappingwold.com)