Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Mỗi năm ngành gạo Việt Nam mất 4.500 tỷ đồng
25 | 07 | 2007
Nếu gạo Việt Nam được bán ngang giá với gạo Thái Lan, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm 1.300 tỷ đồng (81,25 triệu USD) mỗi năm. Nếu người nông dân Việt nam không bị thất thoát 11% sản lượng mỗi năm, họ sẽ có thêm được 3.300 tỷ đồng (206,25 triệu USD) mỗi năm.

Thiệt hại trong xuất khẩu:

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (Vinafood), giá xuất khẩu gạo của Việt Nam thấp hơn khoảng 20-25 USD/tấn so với gạo cùng loại của Thái Lan. Chẳng hạn gạo 5% tấm của Việt Nam chào giá 305 USD/tấn thì gạo cùng loại của Thái giá 330 USD/tấn. Gạo 10% tấm của Việt Nam giá 300 USD/tấn thì gạo cùng loại của Thái giá 325 USD/tấn, còn gạo 15% tấm của Việt Nam giá 295 USD/tấn thì gạo cùng loại của Thái giá 315 USD/tấn.

Như vậy, nếu so sánh Việt Nam xuất khẩu 4 triệu tấn gạo mỗi năm với giá rẻ hơn 20 USD/tấn so với gạo cùng loại của Thái thì Việt Nam bị thiệt 80 triệu USD mỗi năm, tương đương 1.300 tỷ đồng.

Giải thích về khoảng cách giá cả đó, một quan chức của Tổng công ty lương thực miền Bắc cho rằng nguyên nhân nằm ở chất lượng. Ví dụ, tỷ lệ hạt xấu ở Thái lan chỉ là 1,5%, trong khi ở Việt Nam là 3-3,2%. Điều đó giải thích vì sao Thái lan thành công trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu gạo của mình, ngay cả ở một khách hàng truyền thống của Việt Nam là Irắc.

Do giá xuất khẩu rẻ nhất trong số 5 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới (Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Mỹ và Pakistan), Việt Nam chỉ đứng thứ 3 hoặc 4 ở Trung tâm Thương mại Thế giới, mặc dù xếp thứ 2 về khối lượng gạo xuất khẩu.

Thất thoát trong sản xuất:

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bùi Bá Bổng, cho biết mỗi năm ở đồng bằng sông Cửu Long bị thất thoát khoảng 2 triệu tấn thóc, hay 14% tổng sản lượng. Số thóc đó bị thất thoát trong quá trình thu hoạch, phơi khô, lưu trữ và xay xát. Theo Trường Đại học Cần Thơ, với khối lượng thất thoát đó, người nông dân bị mất 3.370 tỷ đồng (206 triệu USD) mỗi năm.



(RiceOnline)
Báo cáo phân tích thị trường