Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Rustam Tariko, tỷ phú rượu Vodka
05 | 09 | 2008
Là một trong những doanh nhân thành đạt nhất trong lịch sử nước Nga, sinh ngày 30/8/1961, Tariko là người sở hữu, cũng là nhà sáng lập thương hiệu “Tiêu chuẩn Nga” cho mặt hàng rượu Vodka nổi tiếng Russian Standard và Ngân hàng Russian Standard.
Tariko đã nỗ lực xây dựng sự nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng và vươn tới vị trí thứ 150 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes năm 2007, sở hữu 5,4 tỷ USD.

Rustam Tariko hiện giữ vai trò là nhà sáng lập, đồng thời là Chủ tịch Công ty Russian Standard với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, bao gồm rượu Vodka, phân phối rượu mạnh, ngân hàng và bảo hiểm. Ngân hàng Russian Standard Bank của Tariko là một trong năm ngân hàng cho vay lớn nhất nước Nga với 2,4 triệu thẻ tín dụng đang được lưu hành. Russian Standard Bank hiện cũng là ngân hàng độc quyền phát hành thẻ cho American Express.

Không ngừng đổi mới trong kinh doanh

Rustam Tariko cho biết: “Tôi không tách rời công việc và cuộc sống riêng tư, mọi thứ liên quan tới cuộc sống của tôi đều mang tính chất công việc và ngược lại. Vì vậy, tôi không bao giờ phải làm việc và cũng không cần phải nghỉ ngơi”. Tariko rất phóng khoáng và nổi tiếng với vai trò ông chủ của những buổi tiệc sang trọng ở đảo Sardinia và các câu lạc bộ đêm ở Maxcơva.

Tariko cũng là người Nga đầu tiên tậu ô tô Maybach và sau đó là Mercedes SLR Mc Laren. Sở hữu máy bay riêng, Tariko còn được biết tới là chủ sở hữu của chiếc xe siêu sang Bugatti Veyron duy nhất ở Nga, một thuyền buồm trị giá nhiều triệu đôla Mỹ và một villa đắt tiền ở Sardinia.

Thế nhưng, điều mà người ta vẫn nhắc tới nhiều nhất ở Rustam Tariko là biệt tài kinh doanh. Khả năng kinh doanh có thể nói là thiên bẩm thể hiện ở Rustam Tariko rất sớm vì khi mới chỉ là một cậu thiếu niên, cậu đã làm môi giới phòng khách sạn cho các doanh nhân nước ngoài sang làm việc tại Nga. Ở tuổi 17, Tariko bắt đầu nhập khẩu nến từ nhà sản suất sôcôla Ferrero người Italia cho thị trường Liên Xô.

Rất nhanh sau đó, Tariko tiếp tục nhập khẩu sôcôla Kinder Surprise và sau đó là cả rượu Whisky. Tiếp đó, Tariko còn thành công rực rỡ khi quyết định đầu tư sản xuất Vodka nhãn hiệu Russian Standard, từng bước khẳng định vị trí số một trên thị trường rượu trong nước và quốc tế. Gần đây nhất, Tariko đã chứng tỏ tài năng kinh doanh số một của mình khi tiếp tục thử sức thành công trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm.

Quyết định đi theo con đường kinh doanh sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng đã được Tariko nhận định là bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời mình. Với Rustam Tariko, “một sản phẩm được coi là cao cấp không cứ phải đắt tiền; điều quan trọng nhất là phải đảm bảo được chất lượng, không chỉ đối với mặt hàng Vodka hay thẻ tín dụng”.

Đức tính kiên định và quyết tâm theo đuổi mục tiêu tới cùng trong việc xây dựng một nhãn hiệu tiêu dùng cao cấp của Rustam Tariko được thể hiện rất rõ ở cái tên công ty Russian Standard - Tiêu chuẩn Nga - đối với mặt hàng rượu (Russian Standard Vodka) và dịch vụ ngân hàng (Russian Standard Bank).

Luôn luôn đổi mới và liên tục tìm kiếm những thử thách mới, Rustam Tariko sau khi đã tiếp cận và thành công trong việc nhập khẩu những mặt hàng tiêu dùng của các công ty nước ngoài, đã quyết định tự thành lập công ty và cho ra đời nhãn hiệu sản phẩm của riêng mình - Russian Standard Vodka. Thành công đã mỉm cười với Rustam Tariko ở lần thử sức mới, sản xuất rượu Vodka, cũng sớm như sự bộc lộ về khả năng kinh doanh trời phú của ông.

Ngay trong năm đầu thành lập công ty rượu Vodka Russian Standard vào năm 1998, doanh thu đã lên tới con số lớn đáng kinh ngạc, 75 triệu USD. Thành công tiếp nối thành công, Russian Standard Vodka giờ đây là thương hiệu Vodka số một tại Nga, với doanh số bán ra hàng năm đạt hơn 1 triệu thùng và chiếm tới 60% thị phần rượu Vodka ở thị trường tiêu thụ vodka lớn nhất thế giới này. Hiện Russian Standard là thương hiệu Vodka cao cấp có sức mua mạnh nhất ở Nga, vượt qua cả Stolichnaia, Smirnoff và Absolut.

Vào tháng 12 năm 2006, Russian Standard đã mua lại tên miền Vodka.com với giá 3 triệu USD. Chiến dịch marketing triệt để này cho thấy sự quyết tâm của ông chủ Tariko trong việc quảng bá di sản của nước Nga, đồng thời hứa hẹn một tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng cho sản phẩm vodka.

Mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Cùng với chuỗi những thành công của thương hiệu Russian Standard Vodka, tới năm 1999, Rustam Tariko đã quyết định mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực tài chính ngân hàng và thành lập Russian Standard Bank (RSB).

Trung thành với nhãn hiệu Russian Standard, Rustam Tariko đưa ra ý tưởng lấy tên của chính thương hiệu rượu đặt cho tên của ngân hàng - Russian Standard Bank; thế nhưng tất cả các tờ báo ở Nga đều cười nhạo Rustam Tariko và đặt ra những câu hỏi đầy nghi ngờ về khả năng thành công của ông. Tuy nhiên, bước sang năm 2000, những nghi ngờ đó đã hoàn toàn tan biến và thay vào đó là những ánh mắt đầy khâm phục dành cho Rustam Tariko.

Ngay sau khi Russian Standard Bank được thành lập, Rustam Tariko đã tiến hành thành công chương trình liên kết với doanh nghiệp quản lý Teradata Customer Relationship Management và hướng Russian Standard Bank vào khai thác dịch vụ cho vay vốn.

Dựa trên nguồn vốn hùng mạnh của doanh nghiệp và những kết quả nghiên cứu, phân tích chính xác do Teradata Customer Relationship Management cung cấp, Rustam Tariko đã tranh thủ việc các ngân hàng ngoại quốc chưa dám đầu tư mạnh sau cuộc khủng hoảng chính trị kinh tế Nga năm 1998 để nhanh chóng thiết lập được mạng lưới phục vụ khách hàng rộng khắp tại Nga lên tới 14 triệu người.

May mắn tiếp thu được những kinh nghiệm quản lý quý báu từ các doanh nghiệp phương Tây từ những ngày đầu làm nhập khẩu, theo cách thức quản lý đầy sáng tạo của Rustam Tariko, Russian Standard Bank đã trở thành một trong những ngân hàng đi tiên phong trong loại hình thẻ tín dụng. Theo như tâm sự của Rustam Tariko: “Mặc dù không phát minh ra được sản phẩm gì mới cho Russian Standard Bank, nhưng đổi lại, tôi đã mang về cho Russian Standard Bank một mô hình hoạt động hiệu quả từ phương Tây”.

Thông qua loại hình dịch vụ thẻ tín dụng, chương trình mở rộng thị trường của Rustam Tariko liên tục gặt hái được những thành công lớn. Cho tới thời điểm hiện nay, cùng với số lượng 24 triệu thẻ tín dụng đã được Russian Standard Bank phát hành, bình quân lượng khách hàng sử dụng thẻ tín dụng giao dịch tại Russian Standard Bank hàng ngày đã lên tới hàng chục triệu USD.

Quyết đoán nhưng cũng không kém phần thận trọng, bên cạnh chiến lược mở rộng thị trường, nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp, Rustam Tariko còn đặc biệt chú trọng tới việc củng cố và hoàn thiện môi trường quản lý cho doanh nghiệp và đưa ra những dự báo chính xác về mức độ rủi ro trong các dự án kinh doanh. “Không chỉ những yếu tố về mức lãi suất, mà cả những yếu tố về rủi ro cũng phải thường xuyên được nghiên cứu một cách chính xác nhất để giúp doanh nghiệp không bị rơi vào vòng xoáy của các cuộc khủng hoảng”, Rustam Tariko cho biết.

Bằng những bước đi chắc chắn của Rustam Tariko, sau gần 1 thập kỷ được thành lập, Russian Standard Bank đã vươn tầm trở thành một thế lực hùng mạnh nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng của Nga, với mạng lưới khách hàng lên tới 20 triệu người và chiếm khoảng 75% thị trường thẻ tín dụng và 40% thị phần vốn cho vay tại Nga.

Trên thế mạnh đã tạo dựng được trong lĩnh vực tài chính, năm 2003, Rustam Tariko tiếp tục mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực bảo hiểm và thành lập nên doanh nghiệp bảo hiểm Russian Standard Insurance. Cùng với sự phát triển nhanh và ổn định của nền kinh tế Nga trong những năm gần đây, nhu cầu về các loại hình bảo hiểm ngày một lớn đã mở ra những cơ hội kinh doanh lớn cho Russian Standard Insurance. Dựa trên thế mạnh độc tôn về thẻ tín dụng, Rustam Tariko đã từng bước mở rộng Russian Standard Insurance ra 72 tỉnh thành trọng điểm của Nga.



Nguồn: VnEconomy
Báo cáo phân tích thị trường