Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Những dự báo triển vọng về xuất-nhập khẩu năm 2007
15 | 09 | 2007
Năm 2007, xuất khẩu với những thuận lợi và thách thức - biến thách thức thành cơ hội, rào cản thương mại tăng áp lực…Dự báo kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt 46,8 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2006,... Nhập khẩu, tăng kim ngạch lên 52,2 tỷ USD, trong đó ưu tiên nhập khẩu công nghệ tiên tiến, hạn chế nhập khẩu những mặt hàng tiêu dùng trong nước đã sản xuất được…
Xuất khẩu:

Sang năm 2007, xuất khẩu các mặt hàng nông lâm sản của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục thuận lợi về giá.

Các mặt hàng gạo, cà phê, cao su… sẽ tiếp tục là những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, góp mặt trong câu lạc bộ xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm 2007.

Các sản phẩm công nghiệp sẽ có nhiều khả năng tăng tốc xuất khẩu do kết quả của quá trình thu hút đa dạng nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là các dự án có đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Cụ thể, cuối tháng 12-2006, lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu cà phê vượt qua kỷ lục 1 tỷ USD, đạt trên 1,1 tỷ USD với lượng xuất khẩu đạt 897.000 tấn. Đặc biệt, giá xuất khẩu cà phê, hạt tiêu, gạo sẽ vẫn duy trì ở mức cao; giá xuất khẩu cao su và điều nhân có thể tăng nhẹ trở lại.

Do nguồn cung gạo trên thị trường thế giới hiện khá hạn hẹp, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh vàng lùn,lùn xoắn lá trên diện rộng tại các tỉnh ĐBSCL của Việt Nam, nên giá gạo được dự báo sẽ tiếp tục đứng vững hoặc tăng nhẹ trong năm 2007.

Đối với xuất khẩu gạo của Việt Nam, do diện tích và sản lượng trong năm 2007 dự báo sẽ giảm (chủ yếu do ảnh hưởng của dịch bệnh), lượng gạo xuất khẩu trong năm 2007 có thể giảm - ước đạt 4-4,2 triệu tấn, giảm khoảng 14% so với năm 2006.

Tuy nhiên, nhờ xuất khẩu tiếp tục được giá nên kim ngạch xuất khẩu gạo trong năm 2006 chỉ giảm khoảng 5%-6%, vẫn đạt khoảng 1,345 tỷ USD.

Một trong những mặt hàng có nhiều biến động giá là cao su. Hiện giá xuất khẩu cao su SVR 3L đã giảm trên 30% so với mức giá đỉnh đạt được vào cuối tháng 6-2006 và giảm khoảng 4% so với cùng kỳ 2005.

Giá biến động là vậy, nhưng kim ngạch xuất khẩu cao su vẫn đạt được con số ngoạn mục: 1,3 tỷ USD, tăng 62% so với năm 2005. Dự báo, xuất khẩu cao su trong năm 2007 sẽ đạt khoảng 830.000 tấn, với kim ngạch gần 1,4 tỷ USD, tăng 15% về lượng và tăng khoảng 7% – 8% về trị giá so với năm 2006.

Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho biết, so với cùng kỳ, giá xuất khẩu cà phê Robusta của nước ta đã tăng khoảng 40%, vượt hơn 1.400 USD/tấn và dự báo giá sẽ còn tăng nhẹ.

Với yếu tố thuận lợi này, trong năm 2007, dự báo xuất khẩu cà phê của VN ước đạt 910.000 tấn, với kim ngạch xấp xỉ 1,3 tỷ USD, tăng trên 7% về lượng và tăng 24% so với năm 2006.

Theo dự báo của Bộ Thương mại, các sản phẩm công nghiệp sẽ có nhiều khả năng tăng tốc phát triển nhanh trong giai đoạn tới do kết quả của quá trình thu hút đa dạng các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là các dự án FDI đang tăng nhanh; triển vọng về mở rộng thị trường, phát triển những mặt hàng mới mà thế giới có nhu cầu cao.

Nhóm hàng công nghiệp năm 2007 sẽ đạt xấp xỉ 22 tỷ USD, tăng trên 22% so với năm trước và chiếm tỷ trọng gần 50% trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Tuy nhiên, 2007 sẽ là năm đầu tiên Việt Nam bước vào sân chơi WTO một cách đầy đủ. Nhiều thành viên WTO đòi hỏi Việt Nam phải tuân thủ ngay lập tức các hiệp định WTO như Hiệp định về các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS).

Điều đó sẽ đặt những gánh nặng về tài chính và kỹ thuật không nhỏ cho Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các rào cản thương mại cũng sẽ được dựng lên với hàng hóa của Việt Nam – như một tất yếu trong nền kinh tế toàn cầu.

Nhập khẩu:

Theo Bộ thương Mại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa năm 2007 ước đạt 52,2 tỷ USD, tăng 17,5% so với thực hiện năm 2006, trong đó ưu tiên nhập khẩu công nghệ tiên tiến.

Với mục tiêu, ưu tiên nhập khẩu vật tư, thiết bị và công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu; hạn chế nhập khẩu những mặt hàng tiêu dùng trong nước đã sản xuất được. Bộ sẽ tập trung chuẩn bị tốt việc xây dựng và áp dụng các hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam để bảo vệ sản xuất trong nước, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như giảm bớt khả năng gia tăng nhập siêu do nhập khẩu từ khu vực FDI tăng mạnh và tác động từ việc giảm thuế nhập khẩu. 



Theo Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường