Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Campuchia hướng tới vị trí quán quân chất lượng gạo quốc tế năm 2016
19 | 10 | 2016
Trong 3 năm liên tục, Campuchia giữ ngôi vương trong Giải thưởng gạo tốt nhất thế giới trước khi bị tụt hạng hồi năm ngoái, nhưng Liên đoàn gạo Campuchia (CRF) tự tin rằng Campuchia sẽ lấy lại vị thế của mình trong cuộc thi tổ chức vào tháng tới tại Thái Lan.

Tổng thư ký CRF Moul Sarith cho biết họ đang tuyển chọn loại gạo tham dự cuộc thi tổ chức tại Chiang Mai (Thái Lan) trong thời gian tới.

“Chúng tôi vẫn chưa biết loại gạo thơm nào của Campuchia sẽ được chọn để tranh giải năm nay, nhưng sau khi kiểm tra chất lượng, chúng tôi sẽ chọn khoảng 5 loại gạo thơm chất lượng cao để dự thi”.

Trong 2 tuần qua, ông cho biết CRF kêu gọi những nhà sản xuất gạo Campuchia gửi mẫu gạo tới Liên đoàn nhằm tìm ra loại gạo tốt nhất trong vụ thu hoạch năm nay.

Ông Sarith rất lạc quan rằng loại gạo Phka Romdoul sẽ không chỉ là loại gạo tốt nhất Campuchia mà còn sẽ giành giải quán quân thế giới trong năm nay.

Trước khi thắng giải lần đầu tiên vào năm 2012, Campuchia chỉ xuất khẩu khoảng 90.000 tấn gạo này hàng năm. Tuy nhiên, xuất khẩu tăng vọt trong 3 năm Campuchia thắng giải quốc tế. Ông Sarith cho biết khoảng 530.000 tấn gạo Phka Romdoul đã được xuất khẩu trong năm 2015.

Từ đầu năm đến nay, Campuchia đã xuất khẩu 361.505 tấn gạo, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong tháng 9 vừa qua, Campuchia đã xuất khẩu đến 41.429 tấn gạo, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện gạo Campuchia đã hiện diện tại 62 quốc gia, với 3 nước nhập khẩu lớn nhất là Trung Quốc, Pháp và Ba Lan. Tuần trước, Trung Quốc đã ký MoU về tăng gấp đôi hạn ngạch nhập khẩu gạo Campuchia từ 100.000 tấn lên 200.000 tấn. Chính phủ Campuchia cũng đang nỗ lực mở rộng thị trường mới, như Đông Timor.

Theo Khmer Times



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường