Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc và cơ hội cho doanh nghiệp châu Á – Phần 2: Tổng quan về các sàn TMĐT và các nhà cung cấp dịch vụ tại Trung Quốc
12 | 11 | 2016
Sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới của Trung Quốc đã dẫn đến sự hình thành các mô hình kinh doanh và các nhà cung cấp dịch vụ mới.

Theo sau thành công của Alibaba, các sàn TMĐT khác cũng đã bắt đầu hiện diện. Các sàn TMĐT này đóng một vai trò quan trọng trong thực hiện các giao dịch B2B quốc tế thông qua kết nối các nhà cung cấp Trung Quốc và những người mua quốc tế, và xác định các cơ hội thương mại mới. Bảng sau cho biết các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT xuyên biên giới chính theo loại hình thương mại (xuất khẩu vs nhập khẩu) và mô hình kinh doanh (sàn giao dịch vs nhà bán lẻ). LightInTheBox, ví dụ, là một công ty bán lẻ trực tuyến công nghệ cao thành lập năm 2007, bán trực tiếp các sản phẩm cho người tiêu dùng toàn thế giới, và không đơn thuần đóng vai trò là thị trường cho những người bán khác.

TMĐT xuất khẩu Sàn giao dịch DHgate, Alibaba International Website, AliExpress, Wish, Winliner
Nhà bán lẻ DX, LightinTthebBox, Osell, Milanoo
TMĐT nhập khẩu Sàn giao dịch Global Taobao, Ebay, Tmall International, Ymatou
Nhà bán lẻ Amazon (quốc tế), JD (quốc tế), Jumei

Các nhà cung cấp dịch vụ tổng hợp

Các nhà cung cấp dịch vụ tổng hợp cung cấp cho các khách hàng các dịch vụ bao gồm: thông quan, hoàn thuế, dịch vụ hậu cần, bảo hiểm, vốn và các dịch vụ khác theo nhu cầu của các nhà xuất khẩu. Nhà cung cấp dịch vụ tổng hợp được biết đến nhiều nhất tại Trung Quốc là Alibaba OneTouch. Alibaba OneTouch giúp khách hàng chuẩn bị ohof sơ thông quan và thu đổi ngoại tệ. Các dịch vụ phụ vụ xuất khẩu, đặc biệt là cho SMEs, giúp đơn giản hóa quá trình xuất khẩu và giảm chi phsi giao dịch. Sau mô hình kinh doanh thành công của Alibaba OneTouch, các sàn giao dịch tương tự như Haitongyida của Osell, Tradeso của Haier Group, Ningbo ShiMaoTong, và Equipmentimes đang nổi lên. Một số sàn giao dịch bên thứ 3 dự kiến cung cấp các dịch vụ ngoại thương tổng hợp trong tương lai gần.

Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến

Trong những ngày đầu phát triển TMĐT xuyên biên giới, hoạt động thanh toán được thực hiện theo cách truyền thống. Thanh toán và giao hàng được thực hiện thông qua các ngân hàng sau khi người mua đặt cọc, ngân hàng thu tiền, phát hành L/C và các hoạt động thanh toán – giao hàng khác. Vào cuối thập niên 1990s, eBay bắt đầu một loạt các hoạt động trực tuyến, cho phép người mua thanh toán qua PayPal. Sàn giao dịch eBay cũng tạo nên một cơ chế đánh giá điểm cho cả người mua và người cung cấp, tạo nên thông tin tham chiếu cho người mua khi lựa chọn các nhà cung cấp. Sau mô hình kinh doanh thành công đầy sáng tạo của eBay,  DHgate và AliExpress bắt đầu các hoạt động trực tuyến của mình lần lượt từ năm 2004 và 2010.

Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần

Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần như SF Express, STO Express, YTO Express, và ZTO Express đã đẩy nhanh hoạt động TMĐT tăng trưởng với tốc độ nhanh. Các công ty này chiếm hơn 80% thị phần vận chuyển nhanh tại Trung Quốc. China Post, với sự hỗ trợ từ chính phủ, cũng đang phải tiến hành cải cách theo hướng thị trường.

Hệ thống thông tin của các nhà cung cấp dịch vụ hầu cần được kết nối với API của các sàn TMĐT, cho phép người mua lựa chọn tự do các dịch vụ hậu cần và theo dõi các đơn hàng. Hoạt động này thúc đẩy mạnh giao dịch, đặc biệt là cho SMEs, nhờ tăng tính dự báo của các đơn hàng.

Các nhà cung cấp dịch vụ kho vận

Dịch vụ kho vận để quản lý giao hàng quốc tế khối lượng lớn, giao dịch qua các sàn TMĐT, giúp tăng khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất – xuất khẩu thông qua giảm chi phí hậu cần và cải thiện dịch vụ khách hàng. 4PX Express, GELS và Chukou1 là những nhà cung cấp dịch vụ kho vận nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Nhiều sàn TMĐT cũng đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ kho vận quốc tế để cải thiện dịch vụ cho khách hàng.

Các kho ngoại quan nhập khẩu được sử dụng để dự trữ hàng hóa mà không phải trả thuế nhập khẩu. Các kho này thường được vận hành bởi các sàn TMĐT hoặc các doanh nghiệp vận chuyển nhanh TMĐT và được chính thức coi là các sản phẩm nhập khẩu mà người tiêu dùng được hưởng các ưu đãi thuế đặc biệt.

Các nhà cung cấp dịch vụ marketing trực tuyến

Marketing trực tuyến là yếu tố tối quan trọng trong thành công của TMĐT xuyên biên giới. Web Power, một nhà cung cấp dịch vụ marketing hàng đầu thế giới, ước tính rằng các giao dịch kinh doanh từ marketing email chiếm 35% tổng giá trị TMĐT xuyên biên giới của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2014. Có 2 loại nhà cung cấp dịch vụ marketing trực tuyến: các nhà cung cấp dịch vụ marketing tổng hợp và các nhà cung cấp dịch vụ marketing đường truyền. Các nhà cung cấp dịch vụ marketing tổng hợp giúp các sàn giao dịch điện tử thu thập và phân tích dữ liệu lớn và thiết kế các chiến lược marketing chính xác. Các nhà cung cấp dịch vụ marketing tổng hợp điển hình là Epsilon (Mỹ), Radica (Trung Quốc) và Web Power (Hà Lan). Các nhà cung cấp dịch vụ marketing đường truyền tăng giao dịch tại các sàn TMĐT xuyên biên giới thông qua marketing email, các hệ thống tìm kiếm và marketing qua mạng xã hội.

Các nhà cung cấp dịch vụ marketing đường truyền điển hình là iClick (Mỹ), Cube AD (Trung Quốc), Zibolan (Trung Quốc) and Darwin Marketing (Trung Quốc).

Các nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu và tư vấn

Có nhiều nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu và tư vấn tại Trung Quốc, hỗ trợ các chính quyền địa phương và các công ty sử dụng hiệu quả TMĐT xuyên biên giới. Ví dụ, Trung tâm Thương mại Điện tử quốc tế Trung Quốc (CIECC) thuộc Bộ Thương mại bắt đầu thúc đẩy sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới từ năm 1990s thông qua một loạt các dự án nghiên cứu.

Các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn và nghiên cứu tại Trung Quốc

Các tổ chức đại diện Mô tả
CIECC Một tổ chức tư vấn và nghiên cứu TMĐT xuyên biên giới của Trung Quốc, nhà tạo lập lớm nhất TMĐT tại Trung Quốc và là thể chế TMĐT có ảnh hưởng quốc tế lớn nhất, tham gia hợp tác quốc tế mạnh nhất của Trung Quốc
AliResearch Tổ chức nghiên cứu của Alibaba chuyên phát hành các báo cáo nghiên cứu định kỳ
Ebrun Cổng thông tin TMĐT nội địa của Trung Quốc, tập trung vào mảng thông tin và nghiên cứu các dịch vụ TMĐT, chính sách và vốn
Iresearch Một mạng lưới marketing, TMĐT, internet di động, dữ liệu và tài chính internet khá ảnh hưởng tại Trung Quốc
Analysys International Tập đoàn dịch vụ thông tin tại thị trường internet Trung Quốc

Theo ITC



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường