Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ba xu hướng chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu giai đoạn 2006-2010
28 | 09 | 2007
Theo đánh giá của Vụ xuất nhập khẩu - Bộ Thương mại, trong giai đoạn 2006-2010, cơ cấu hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ có những điểm thay đổi tập trung ở 3 xu hướng chuyển dịch và tăng trưởng của các nhóm hàng xuất khẩu.
Thứ nhất, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của nhóm hàng nguyên, nhiên liệu sẽ giảm dần do tác động của sự sụt giảm khối lượng xuất khẩu dầu thô và than đá kéo theo kế hoạch đã được đề ra trong những năm tiếp theo, đặc biệt là kể từ năm 2009, khi Nhà máy lọc dầu số 1 dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động và sẽ tăng sử dụng nguồn nguyên liệu dầu thô trong nước.
 
Thứ hai, tốc độ tăng trưởng của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản dự báo sẽ tăng dần nhưng với biên độ thấp do gặp phải nhiều hạn chế về khả năng mở rộng quy mô nuôi, trồng và chủ yếu phải dựa vào việc gia tăng hàm lượng chế biến để nâng cao giá trị xuất khẩu.
 
Thứ ba, xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp và thủ công mỹ nghệ sẽ có khả năng tăng mạnh do có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất. Đặc biệt, xu hướng này càng mang tính khả thi có nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong giai đoạn này.
 
Trên cơ sở những đánh giá quan trọng trên, Vụ xuất nhập khẩu cho rằng, ngay bắt đầu từ đầu năm 2007, cần tập trung đầu tư vào các nhóm hàng công nghiệp để mở rộng sản xuất, khai thác thêm những mặt hàng mới, thị trường mới và đổi mới công nghệ chế biến, nâng cao giá trị gia tăng của nhóm hàng nông sản.
 
Nhóm hàng xuất khẩu mới cũng cần được chú trọng, bao gồm các sản phẩm công nghiệp đóng tàu, thép và các sản phẩm từ gang thép, máy biến thế và động cơ điện, giấy bìa và các sản phẩm từ giấy bìa, túi xách,ô dù,  hóa chất, hóa mỹ phẩm hàng được đánh giá là rất có tiềm năng phát triển trong tương lai.
 
Tuy nhiên, Bộ Thương mại lưu ý rằng, cần phải phối hợp tìm các giải pháp nhằm tránh tình trạng các mặt hàng quá phụ thuộc vào sự biến động giá trên thị trường thế giới.


(Vinanet)
Báo cáo phân tích thị trường