Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
“Nutifood hướng về thực chất”
19 | 06 | 2007
“Nâng niu cuộc sống mỗi ngày!”, một chiến lược marketing xây dựng thương hiệu liên thông đang được Nutifood, một trong “Top” bốn nhà sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam triển khai. Bước đầu, chiến lược này đã đã gặt hái được thành công với sản phẩm mới sữa bột nguyên kem Nuti gói nhỏ 20 gram.
Sau đây là nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi với ông Nguyễn Công Hải, Giám đốc Marketing Công ty Nutifood.

Xin ông cho biết trong thời gian bao lâu để Nutifood cho ra đời sản phẩm này?

Quy trình để một sản phẩm hoàn chỉnh ra đời và đến với người tiêu dùng thông thường mất khoảng 1 năm. Tuy nhiên, trong ngành hàng sữa, tốc độ phát triển cũng như sự cạnh tranh rất cao. Do đó, Ban giám đốc Nutifood cho rằng tốc độ là nhân tố quyết định cơ hội thành công của sản phẩm lần này.

Cũng may mắn là Nutifood đã tập hợp được đội ngũ nhân lực trẻ, nhiệt huyết. Trong vòng 3 tháng chúng tôi đã đưa ra sản phẩm mới, hoàn chỉnh, trong tất cả các công đoạn: nhóm R&D, phim quảng cáo, thiết kế bao bì, sản phẩm chất lượng, nhóm bán hàng... Đây là một kỷ lục!

Theo ông ra mắt một sản phẩm mới thì tốc độ là nhân tố quyết định, nhưng Vinamilk vừa cho ra sản phẩm Sữa tươi nguyên chất 100%. Sản phẩm của Nutifood chậm hơn họ, vậy Nutifood có gì tự tin để bước vào thị trường?

Nutifood có thế mạnh là các loại sữa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Sữa nước là một trong những sản phẩm của chúng tôi. Tuy nhiên, hiện nay sữa nước chưa phải là thế mạnh của Nutifood nên đó cũng là nhãn hiệu mà chúng tôi đang xây dựng.

Nhưng chúng tôi có niềm tin rằng sản phẩm mới có sự liên thông giữa sữa bột và sữa nước, sử dụng thế mạnh của sữa bột để đánh bật lên những yêu cầu của sữa nước là một trong những vũ khí mà chúng tôi sử dụng để có thể có được thị phần tốt hơn trong sữa nước.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm sữa chức năng dành cho người gầy, người béo phì,... Nutifood có dự định cho ra đời những sản phẩm đó trong tương lai?

Với định hướng của Nutifood, chúng tôi sẽ làm hai việc. Thứ nhất, củng cố lại và tăng trưởng các danh mục sản phẩm đang có. Thứ hai, chúng tôi sẽ xem xét những cơ hội trong tương lai, những ngành hàng nào mới, có tiềm năng hoặc đem lại những lợi ích tốt cho cộng đồng, có khả năng phát triển.

Tuy nhiên, ở Nutifood, triết lý kinh doanh là hướng về thực chất. Nếu công ty chúng tôi có hướng sản xuất các mặt hàng thực phẩm chức năng thì sản phẩm đó phải được chứng minh là thực sự tốt đối với người sử dụng, chứ không phải chỉ là hình thức. Thực phẩm chức năng là tương lai của ngành thực phẩm. Khi đời sống được nâng cao thì nhu cầu của con nguời cũng cao hơn và sẽ có loại thực phẩm dành cho những đối tượng riêng biệt.

Tuy nhiên ở Việt Nam, việc tiêu thụ sữa trên đầu người cũng chưa phải cao. Những người sống ở nông thôn cũng không phải ai cũng tiếp cận được với nguồn dinh dưỡng đầy đủ. Vì vậy, đối với mỗi sản phẩm mới, định hướng mới, chúng tôi phải nghiên cứu để các sản phẩm của mình phù hợp với điều kiện sống và nhu cầu của người dân hơn.

Theo ông, trong chiến lược kinh doanh của mình, có sự khác biệt gì khi nhân sự cấp cao của Nutifood vừa mới thay đổi có vẻ nghiêng về ngành marketing hơn?

Chúng tôi khẳng định những triết lý kinh doanh không có gì thay đổi. Chúng tôi có một nền tảng tốt, một nền tảng hướng đến cộng đồng thì việc Tổng giám đốc và một số nhân sự cấp cao khác có thiên hướng về marketing hoặc đã từng làm về marketing sẽ giúp cho công ty phát triển thương hiệu một cách chuyên nghiệp hơn, định hướng rộng mở hơn.

Chúng tôi tin rằng cơ hội thành công của Nutifood sẽ cao hơn, vẫn dựa trên nền tảng của R&D, dựa vào các bác sĩ, dược sĩ trong công ty, các nhóm, khối y tế làm việc rất thân thiện và gần gũi với các bệnh viện.

Phải chăng “Nâng niu cuộc sống mỗi ngày!”, khẩu hiệu mới này của Nutifood đang hỗ trợ tích cực sự thành công của thương hiệu, thưa ông?

“Nâng niu cuộc sống mỗi ngày” dựa trên sự thấu hiểu tâm tư của người tiêu dùng về một cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn, bao gồm bốn nhân tố cấu thành: thể chất tốt, tinh thần minh mẫn và sảng khoái, sự quan tâm chia sẻ từ cộng đồng, và tình yêu thương.

Nutifood chăm sóc cho người tiêu dùng cả về tinh thần và thể chất. Sẽ có người nói sữa làm sao mà chăm sóc được tinh thần? Điều đó chỉ đúng khi nó là một sản phẩm, nhưng khi nó là một nhãn hiệu thì câu chuyện lại khác. Nhãn hiệu có thể có ích khi nó khuấy động và làm được những việc tốt cho cộng đồng, thúc đẩy sự quan tâm của mọi người với nhau hơn.

Bên cạnh đó, những tác động hữu cơ như khi một thức uống đủ chất thì sẽ làm con người ta khỏe mạnh hơn, tinh thần sảng khoái hơn. Việc chúng tôi đưa ra gói nhỏ 20g là để nhiều người Việt Nam hơn được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng.



VnEconomy
Báo cáo phân tích thị trường