Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kinh nghiệm vào thị trường Trung Quốc
29 | 08 | 2007
Theo ông Vương Long Hổ, nhu cầu của thị trường Trung Quốc rất đa dạng và được xem là thị trường dễ tính do có nhiều tầng lớp dân cư khác nhau, có mức thu nhập cũng khác nhau vì Trung Quốc có tốc độ phát triển của từng khu vực, từng vùng chênh lệch nhau rất rõ
Vừa qua, Lãnh sự Kinh tế Thương mại, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh, ông Vương Long Hổ và ông Ngũ Hoài Ân, Chủ tịch Hiệp hội DN Trung Quốc tại Việt Nam đã tiếp xúc với các DN Việt Nam TP Hồ Chí Minh để đưa ra những kinh nghiệm nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, đặc biệt là sau khi hiệp định thương mại ASEAN với Trung Quốc có hiệu lực.

Đặc điểm của thị trường Trung Quốc

Theo ông Vương Long Hổ, nhu cầu của thị trường Trung Quốc rất đa dạng và được xem là thị trường dễ tính do có nhiều tầng lớp dân cư khác nhau, có mức thu nhập cũng khác nhau vì Trung Quốc có tốc độ phát triển của từng khu vực, từng vùng chênh lệch nhau rất rõ. Thị trường Trung Quốc có đặc trưng là chấp nhận sự tồn tại của hàng hóa nhiều quy cách và chất lượng không như nhau, và mức giá có thể cách nhau hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Miền duyên hải rất phát triển như Thẩm Quyến với thu nhập bình quân đầu người trên 20 nghìn USD/năm, trong khi vùng miền Tây chỉ khoảng 300 USD/người/năm. Người Trung Quốc rất nhạy cảm với giá cả và thường chọn sản phẩm rẻ, tuy nhiên khi bị tác động bởi các dịch vụ hậu mãi tốt hơn hay chất lượng cao hơn, họ sẵn sàng mua giá đắt hơn. Do trình độ phát triển và nhu cầu, người Trung Quốc cũng rất ưa chuộng sản phẩm công nghệ cao nhập ngoại. Hiện những sản phẩm công nghệ cao nước ngoài được tiêu thụ nhiều ở Trung Quốc là xe hơi, máy vi tính, ti-vi, điện thoại... nhưng những sản phẩm như máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa, lò vi ba... họ thường chọn sản phẩm nội địa.

Khi giao tiếp với doanh nghiệp Trung Quốc

Người Trung Quốc vốn hiếu khách, các chủ doanh nghiệp (DN) thường tổ chức ăn uống khá thịnh soạn lắm lúc rất lãng phí. Việc đầu tiên khi gặp đối tác của họ là trao đổi danh thiếp, hỏi thăm tên tuổi, sức khỏe, tình hình gia đình, sau mới bàn đến công việc. Trong giao dịch, lúc đầu họ thường cẩn trọng, nhưng khi đã tin tưởng rồi thì rất dễ dãi, có thể cung cấp hàng trước, nhận tiền sau. Khi quan hệ lần đầu với thị trường Trung Quốc, DN Việt Nam nên liên hệ với các công ty tư vấn của Trung Quốc. Các công ty này có chức năng giúp DN nước ngoài liên hệ với đối tác ngoại thương của Trung Quốc, hoặc tư vấn kỹ thuật, kinh tế, thương mại... cho doanh nhân nước ngoài tìm hiểu thị trường Trung Quốc. Họ có mối quan hệ chặt chẽ với các DN trong nước nên biết rõ nhu cầu nhập khẩu của các DN trong nước, thị hiếu của từng khu vực...

Liên hệ với họ, DN nước ngoài có thể tiết kiệm được thời gian, tránh được những rắc rối cũng như đạt được kết quả nhanh chóng. Cạnh đó, hằng năm, nhiều đoàn thương mại Trung Quốc được cử ra nước ngoài để mua bán hàng hóa, DN Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để liên hệ với họ.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng với đối tác Trung Quốc, DN Việt Nam nên mời khách hàng sang thăm nhà máy hay dây chuyền sản xuất để họ hiểu rõ hơn về năng lực và tăng thêm mối quan hệ lâu dài.

Khi có hàng xuất sang Trung Quốc, DN Việt Nam nên cung cấp những thông tin cần thiết về sản phẩm bằng tiếng Trung Quốc, các Catalogue cũng nên bằng tiếng Trung Quốc.

Theo ông Hổ, bốn điều quan trọng khi làm ăn với doanh nhân Trung Quốc là: uy tín; hai bên đều có lợi; có sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm mới; tìm cho được nhiều đối tác thường xuyên, lâu dài, tin cậy.



Theo ĐCSVN
Báo cáo phân tích thị trường