Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
King Cam Gillette-Từ anh bán dạo trở thành tỷ phú
28 | 09 | 2007
Nói đến Gillette là người ta biết đến sản phẩm dao cạo râu mà giới mày râu trên toàn trái đất này đều ưa chuộng. Nhưng có lẽ không thật nhiều người biết thương hiệu nổi tiếng đó bắt nguồn và chính là tên của một người bán rong có tên King Cam Gillette. Nhờ phát minh và sản xuất loại dao cạo râu “thần kỳ” này mà King Cam Gillette đã trở thành một triệu phú đôla từ những năm đầu của thế kỷ 20.
Trải qua hơn 100 năm kể từ ngày thành lập, Gillette ngày nay là một tập đoàn đa quốc gia có mặt ở mọi nơi trên thế giới, với doanh số bán hàng của Gillette lên tới trên 3 tỉ USD. Đương nhiên mặt hàng chủ đạo của tập đoàn vẫn là những dụng cụ cạo râu và kèm theo là những hàng hóa liên quan như xà phòng, kem, nước hoa dùng khi cao râu...

Thương hiệu Gillette được duy trì và phát triển không ngừng nhờ những nỗ lực sáng tạo không mệt mỏi. Chỉ là chiếc dao cạo râu thôi nhưng đã có tới hàng trăm bằng phát minh sáng chế và kiểu dáng được công nhận bản quyền. Nếu như trước kia, nhà phát minh và sáng lập tài ba King Cam Gillette chỉ nghĩ đến phục vụ giới mày râu thì tập đoàn Gillette còn rất nhiều sản phẩm để phục vụ và chăm sóc sắc đẹp cho các quí bà, quí cô trên toàn thế giới.

Gillette được đánh giá và thừa nhận là một trong những thương hiệu lâu đời và danh tiếng cho những sản phẩm tiêu dùng rất đơn giản nhưng lại thiết yếu hàng ngày. Nếu King Cam Gillette còn sống, ông cũng không thể tưởng tượng cái tên của ông hiện có cái giá lớn tới như thế nào và công ty Gillette do ông thành lập trước kia đã chiếm lĩnh thị trường toàn thế giới như thế nào.

Điều đó đúng như ngày nào ông đã từng ao ước “dao cạo râu Gillette phải có mặt tại mọi nơi, dù đó là tại sa mạc Sahara ở châu Phi hay một hòn đảo xa nhất của Na Uy ở vùng Bắc cực”.

Phát minh vĩ đại từ sự bực mình

King Cam Gillette sinh ngày 5 tháng 2 năm 1855 tại Chicago. Ông là người nhiều tham vọng và hoài bão lớn lao để làm nghề bán hàng rong nuôi sống gia đình và bản thân. King Cam Gillette rất muốn kinh doanh một cái gì đó cho ra trò nhưng ông vẫn loay hoay chưa biết sản xuất gì và kinh doanh kiểu gì. King Cam Gillette cũng chưa có vốn để mở một cửa hàng riêng. Đi làm thuê thì ông không chịu. Thế là ông đành chấp nhận đi bán rong ở khắp nơi, sang cả những bang khác. Nhu cầu gặp gỡ, thuyết phục khách hàng đòi hỏi King Cam Gillette cần có diện mạo đầu tóc chỉnh tề.

Thế rồi một ngày, khi đi bán hàng xa nhà, Gillette vô cùng cáu kỉnh vì râu ria xồm xoàm mà con dao cạo mang theo thì đã cùn. Từ sự bực mình đó, ông nghĩ rằng luôn phải mang theo dao cạo râu dự trữ. Nhưng rồi thấy cũng không ổn vì con dao truyền thống khá cồng kềnh, cán lại dài và nặng. Nếu mang hai ba con dao dự trữ thì cũng không ổn nếu đi bán hàng xa nhà lâu ngày. Đem theo hòn đá mài nặng trịch lại càng không được. Ý tưởng phải tách rời phần cán và phần lưỡi dao để có thể thay lưỡi dao khi cùn được nảy sinh từ đấy. King Cam Gillettte bắt đầu chểnh mảng với việc bán hàng và trong đầu luôn luôn nghĩ về một con dao cạo râu kiểu mới.

King Cam Gillette cũng nhận thấy rằng không chỉ mình ông mà tất cả đấng mày râu đều rất hay bực mình vì những chiếc dao cạo râu bị cùn. Đàn ông Mỹ ai chẳng có râu và đều có nhu cầu cạo râu hàng ngày hoặc vài lần mỗi tuần. Nhận xét đó lại càng thôi thúc King Cam Gillette nghĩ cho ra kiểu lưỡi dao cạo râu mới.

Là thương gia, dù thực chất chỉ là người bán rong, nhưng King Cam Gillette cũng đủ “ngửi” thấy tiềm năng lợi nhuận vô cùng lớn nếu có sản phẩm dao cạo râu theo đúng ý tưởng của mình. Một khuôn mặt đàn ông có tới 26.000 lỗ chân lông để từ đó râu có thể mọc. Người ta tính trung bình, cả đời một người đàn ông cần đến 3.350 giờ đồng hồ đứng trước gương để cạo râu, tương đương với 139 ngày.

Ý tưởng xuất hiện lần đầu tiên trong đầu King Cam Gillette vào năm 1895. Thử nghiệm chán chê và chịu rất nhiều sự chê cười vào nhạo báng của một số người, mãi đến năm 1901 King Cam Gillette mới tìm ra giải pháp vật liệu lnox dao từ thép lá cực mỏng. Sự kiên nhẫn và quyết tâm đã đem lại thành công cho King Cam Gillette với chiếc lưỡi dao cạo râu tách rời cán đầu tiên. Và đây là một phát minh vĩ đại, bắt đầu cho một cuộc cách mạng về dao cạo râu mà King Cam Gillette là người phát kiến.

Bùng nổ dao cạo Gillette

gilletteT.jpgKing Cam Gillette không có vốn để thực hiện ý đồ sản xuất dao cạo râu mới. Ông tìm mọi cách vay mượn và vận động những người bạn thân nhất tham gia góp vốn cùng sản xuất kinh doanh. Vất vả lắm King Cam Gillette mới có được 5.000 USD. Không ít người bạn của Gillette góp vài trăm đô la chỉ vì quá nể bạn chứ chưa mấy thật tin tưởng vào dự án dao cạo râu rất lạ này. Phải mất thêm hai năm nữa, King Cam Gillette mới có thể đưa được phát minh vĩ đại của mình vào thực tế cuộc sống.

Năm 1901, công ty Gillette mới chính thức được thành lập. Những người góp vốn chung với King Cam Gillette giao hết cho ông mọi quyền kinh doanh. Chuyện kể rằng có một người bạn đã quên bẵng hẳn việc đã góp 250 USD vào công ty của King Cam Gillette. Nhưng vài năm sau, anh chàng này thực sự bị sốc và cảm thấy không thể nào tin được khi King Cam Gillette ngỏ lời mua lại 500 cổ phiếu của anh bạn trên với cái giá 62.500 USD, gấp 25 lần giá trị góp vốn ban đầu. Với số vốn ít ỏi 5.000 USD, King Cam Gillette bắt đầu sự nghiệp sản xuất dao cạo râu chữ T với lưỡi dao cạo có thể thay thế được. Cơ sở sản xuất ban đầu chỉ là căn phòng nhỏ ở tầng 2 của một cửa hàng bán cá tại Boston (Mỹ). Tại đây, cùng với một số thợ sắt và thợ cơ khí, King Cam Gillette đã sản xuất ra những chiếc dao lam cạo râu đầu tiên.

Năm đầu tiên bán hàng, năm 1903, công ty Gillette chỉ bán được vẻn vẹn có 53 chiếc dao cạo râu chữ T cùng với 53 hộp dao lam. Nhưng năm 1904 con số này đã lập tức tăng lên đáng kể với hàng nghìn dao cạo râu chữ T và trên 90.000 lưỡi dao. Ngay lập tức, King Cam Gillette đã ý thức được giá trị phát minh của mình và ông cho đăng ký bản quyền tại cơ quan chức năng Mỹ với số hiệu 775 134.

Kể từ khi đó, King Cam Gillette đã biến thành hiện thực điều mình ao ước bấy lâu. Năm 1905, một nhà máy sản xuát được mở tại khu phố phía Nam của Boston. Dao cạo râu đã thành một sản phẩm quen biết tại thành phố này và Gillette bắt đầu được thừa nhận là một thương hiệu trên thị trường. Công ty Gillette trong năm 1905 đã bán được 90.000 dao cạo râu và 12 triệu lưỡi dao thay thế.

Liều lĩnh với chiêu Marketing độc đáo

Với bản tính nhanh nhậy của một anh bán hàng đã lăn lộn nhiều năm, King Cam Gillette, khi này đã ngoài 50 tuổi, đã quyết định tung sản phẩm dao cạo râu và lưỡi dao cạo của mình đi khắp châu Âu. Từ những năm 1905 tại Anh, Pháp, Ý, Đức, hay Thuỵ Điển, Đan Mạch người ta đã thấy các sản phẩm của Gillette. Những thành công đáng kinh ngạc trong thời gian rất ngắn đã làm cho King Cam Gillette càng trở nên quyết đoán và có phần táo bạo hơn trong kinh doanh và ông quyết định đầu tư lớn.

gillette mach3 turbo shaving cartridges_722.jpgĐặc biệt trong thời kỳ này đã manh nha xuất hiện nhiều loại dao cạo râu và lưỡi dao lam nhái lại hàng Gillette. Ngay cả tên gọi nhiều khi cũng na ná giống nhau và bắt chước từ thương hiệu Gillette như Ginete, Billette hay Guilite... Đúng là King Cam Gillette nghĩ ra đầu tiên, ông sở hữu quyền sáng chế phát minh nhưng công nghệ dao chữ T và dao lam không có gì là quá đặc biệt, thậm chí khá đơn giản là đằng khác. King Cam Gillette quyết định phải nhanh chân hơn người khác và tỏ ra rất quyết đoán trong đầu tư. Một nhà máy được khai trương với năng lực sản xuất rất lớn. Quả đây là một canh bạc lớn với ông chủ công ty Gillette. Sản xuất ra quá nhiều mà không bán được thì chắc chắn sẽ phá sản. King Cam Gillette cũng sớm phát hiện thấy nhu cầu thì rất lớn nhưng người dân bình thường vẫn còn sử dụng rất ít dao cao chữ T có thể thay lưỡi dao của ông.

Tính tiết kiệm và thói quen tiêu dùng phần nào đã hạn chế khả năng tiêu thụ sản phẩm của Gillette. Ngay lập tức, King Cam Gillette đã tung ra hàng loạt chiêu quảng cáo liên tục. Tỏ ra rất phóng khoáng, King Cam Gillette đi phát không dao lam Gillette rất nhiều. Ông liên kết với các cửa hàng thương mại để sử dụng dao cạo râu Gillette làm hàng khuyến mãi. Khắp nơi, mua gì, dù là rượu, hay cà phê, thuốc lá, chè đều được tặng dao và lưỡi dao của Gillette. Ông chủ tinh đời của Gillette đã tạo thói quen cho người tiêu dùng bằng cách như thế đó.

Sự thôi thúc của động lực kinh doanh đã khiến King Cam Gillette bật ra một chiêu Marketing bất ngờ và không phải là không liều lĩnh. Đây là khoảng thời gian chiến tranh thế giới thứ nhất đang xảy ra. Ông quyết định tặng dao cạo râu Gillette cho toàn bộ binh lính một số đơn vị ra trận. Tất cả binh lính, nhất là những người chưa một lần được sử dụng loại dao cạo râu tiện lợi này đều quá sung sướng bởi quà tặng bất ngờ này.

Và hiệu ứng ngược trở lại với công ty Gillette quá ư là mỹ mãn. King Cam Gillette nhận được một hợp đồng béo bở vô cùng từ phía Chính phủ: Hàng chục ngàn dao cạo râu và hơn 4 triệu lưỡi dao cạo. Doanh thu của King Cam Gillette tăng lên đột ngột tới hàng trăm triệu USD, một con số khổng lồ đối với cả một tập đoàn công nghiệp lớn, chứ chưa nói gì tới một công ty còn nhỏ là Gillette.

Từ giai đoạn này trở đi, con đường dẫn đến ngôi vị dẫn đầu thị trường dao cạo râu của Gillette dường như không có gì cản nổi. Không chỉ trên thị trường Mỹ, mà trên thị trường toàn thế giới, Gillette đã được ghi nhận vào bộ nhớ của người tiêu dùng của mọi đẳng cấp, từ bình dân đến cao cấp



VnEconomy
Báo cáo phân tích thị trường