Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Đông - thị trường mới của thuỷ sản Việt Nam
21 | 02 | 2008
Theo thống kê, hiện có khoảng trên 80 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu tại khu vực Trung Đông, trong đó dẫn đầu là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Cửu Long An Giang; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Thiên Mã; Công ty Cổ phần NamViệt...

Có 6 mặt hàng đạt mức xuất khẩu cao nhất đó là cá tra, tôm đông lạnh, cá basa đông lạnh và cá ngừ đóng hộp...

Xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông năm 2007 tăng trưởng vượt bậc so năm 2006, trong đó XK cá tra đông lạnh tăng 159% về lượng và kim ngạch.

Đáng chú ý là bạch tuộc đông lạnh tăng mạnh đạt gần 70 tấn, kim ngạch 188.000USD (năm 2006 chỉ xuất 1tấn). Càng về cuối năm nhu cầu thuỷ sản của Trung Đông càng lớn nên các DN xuất khẩu được nhiều.

Theo Bộ NN-PTNT, cá da trơn ngày càng được ưa chuộng vì chứa ít cholestreron, vì vậy lượng nhập loại cá này của Trung Đông tăng mạnh. Nguồn cung cá tra trong nước đang dồi dào giá ổn định, nhu cầu tăng cao sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực này.

Do không có lợi thế về thuỷ sản, các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) chỉ có khả năng cung cấp khoảng 25% nhu cầu trong nước, 75% còn lại phải nhập khẩu. Thuỷ sản Việt Nam được ưa chuộng ở nhiều thị trường, nhất là đáp ứng được qui định chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản... nên được chấp nhận tại Trung Đông, đặc biệt là 2 mặt hàng cá tra và basa đông lạnh.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của thuỷ sản Việt Nam khi tiếp cận thị trường UAE là việc chưa có đường bay trực tiếp nên XK thuỷ sản tươi sống gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, hàng đông lạnh và đồ hộp (có giá trị thấp hơn) chỉ vận chuyển bằng máy bay sang UAE, nên chi phí khá cao, lợi nhuận đạt thấp. Vì vậy để tăng cường XK thuỷ sản vào UAE các DN cần sự hỗ trợ của quĩ xúc tiến thương mại để đẩy mạnh tiếp thị, tìm các hợp đồng có giá trị từng chuyến hàng cao nhằm giảm được chi phí vận tải.

Đối với Libăng, tuy dân số chỉ hơn 3,5 triệu người, nhưng tiêu thụ thuỷ sản khá lớn. Năm 2007 ước XK thuỷ sản của VN vào Libăng tăng khoảng 26% về lượng và 37% về kim ngạch; mặt hàng cá tra đông lạnh tăng tới 118% về lượng và 121% về kim ngạch.

Tại Israel, các mặt hàng XK của VN khá đa dạng. Mặt hàng tăng trưởng cao nhất cũng là cá tra đông lạnh, tăng 108% về lượng và 203% về kim ngạch. Tuy nhiên, do nhiều mặt hàng khác giảm nên XK vào Israel năm 2007 nhìn chung giảm cả lượng và kim ngạch...

Ngoài ra còn một số thị trường khác như Gioocdani, Kuait, Baren, Quatar...đều có tốc độ tăng trưởng khá về số lượng và kim ngạch, trong đó cá tra đông lạnh luôn chiếm vai trò quan trọng.



Nguồn: http://thongtinthuongmaivietnam.vn
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ