Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang ảnh hưởng mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Hơn lúc nào hết, vai trò của thương hiệu càng được đề cao như một lợi thế cạnh tranh hàng đầu, là nguồn sức mạnh cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Ðể đạt danh hiệu này, các doanh nghiệp đã đạt các tiêu chí: Lãnh đạo và tiên phong, năng lực đổi mới doanh nghiệp, bảo vệ thương hiệu, nhân lực, tính ổn định và kết quả kinh doanh..., Ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm chiếm nhiều giải thưởng nhất với các đại diện như: Techcombank, Eximbank, OCB, Sacombank, Pjico, Agribank, BIDV, Vietinbank... Tiếp đến là nhóm thực phẩm - đồ uống với các tên tuổi như: Tổng công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội, Vinamilk, Dầu thực vật Tường An, Yến sào Khánh Hòa, Vissan...
Từ năm 2003 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã phối hợp Thời báo Kinh tế Việt Nam xây dựng và phát triển chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam, nhằm tôn vinh những thương hiệu doanh nghiệp xuất sắc, góp phần thúc đẩy và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giá trị thương hiệu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.