Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Lại giật mình vì sữa hàm lượng đạm thấp
14 | 07 | 2009
Sữa dã trở thành một mặt hàng thiết yếu đối với người tiêu dùng, nhất là đối tượng người già và trẻ nhỏ. Nắm bắt được yếu tố thị trường này nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sữa đã tung ra hàng loạt các sản phẩm với các chiêu PR hoành tráng về chất lượng vượt trội đồng nghĩa với chất lượng cũng là việc dành cho người tiêu dùng những mức giá trên trời, tăng dần theo lộ trình đã định. Mặc dù vậy người tiêu dùng vẫn chấp nhận bỏ tiền mua lấy sữa để mong có chất dinh dưỡng tốt nhất cho người thân, thế nhưng công bố mới đây của Bộ Y tế lại khiến nhiều người dân cảm thấy bị sốc và xúc phạm khi một số loại sữa trên thị trường có hàm lượng đạm thấp hơn mức công bố.

Đây không phải lần đầu việc làm ăn gian dối theo kiểu nói một đằng, làm một nẻo của các doanh nghiệp bị khui ra mà việc này đã từng được công bố hồi tháng 2 năm 2009. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra 15 mẫu sữa các loại và phát hiện 13/15 mẫu có hàm lượng đạm không đảm bảo, trong đó đặc biệt có tới 5 mẫu sữa dành cho trẻ em. Và cũng chỉ mới hôm qua thôi, ngày 13/7/2009, Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Bộ Y tế lại công bố trong số hơn 300 mẫu sữa được lấy xét nghiệm có tới 25% mẫu có hàm lượng đạm thấp hơn mức công bố trên bao bì.

Đây là kết quả của việc kiểm tra chất lượng sữa đối với 35 cơ sở sản xuất và hơn 2000 cơ sở kinh doanh sữa tại 14 tỉnh, thành phố trên cả nước. Điều đáng nói là với thành phần lipit có tới gần 20% mẫu không đạt yêu cầu. Đợt kiểm tra mẫu lần này đã phát hiện nhiều mẫu sữa có hàm lượng đạm thấp hơn nhiều so với mức công bố trên nhãn, thậm chí có mẫu sữa có hàm lượng đạm rất thấp, chỉ ở mức 0,3% đến dưới 2%. Có sản phẩm ghi trên sữa hàm lượng đạm ở mức trên 30% nhưng thực tế xét nghiệm chỉ đạt từ 1,4%-2,81%.

Băn khoăn không biết chọn loại nào
Một số sản phẩm bị phát hiện gian dối về chất lượng trong đợt này như: sữa bột tăng trưởng với DHA hiệu VIDO FOOD, hàm lượng đạm ghi trên nhãn: 20%; kết quả kiểm nghiệm: 1,33% (sản phẩm của Công ty TNHH-SXTM Hương Khánh, số 198 Vườn Lài, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú -TPHCM); sữa bột nguyên kem Hà Lan, hàm lượng đạm ghi trên nhãn 13%, kết quả kiểm nghiệm: 0,62% (sản phẩm của DNTN Bích Cơ, số 21 đường 5A, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân-TPHCM); sữa Úc béo ngọt ENTER MILK, hàm lượng đạm ghi trên nhãn: 34%, kết quả kiểm nghiệm: 2,81%; sữa bột Canxi Milk (dành cho người cao tuổi), hàm lượng đạm ghi trên nhãn 30,1%; kết quả kiểm nghiệm: 1,4% (sản phẩm của Công ty DHA FOOD, số 14/7K Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, P. Phú Thuận, Q.7 - TPHCM).... Theo Thanh tra Bộ Y tế, các sản phẩm không đạt chỉ tiêu đạm như công bố hầu hết là của cơ sở sản xuất nhỏ, trong đó tập trung chủ yếu là các sản phẩm được sản xuất ở TPHCM nhưng lưu thông tại địa phương khác.

Đạm là 1 trong 4 thành phần quan trọng không thể thiếu trong thức ăn của trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, nhẹ cân non tháng hay ốm đau. Thành phần đạm trong sữa và thức ăn phải đảm bảo cân đối phù hợp với lữa tuổi của trẻ. Nhiều bà mẹ khi sinh con ra không có sữa hoăc sữa quá ít hoặc vì một lý do nào đó mà không thể cho con dùng sữa mẹ đã phải nhờ đến sữa ngoài mà người ta vẫn hay gọi là nuoi bộ. Thêm vào đó là nhận thức của người dân ngày càng tăng lên khi hiểu rõ vai trò và giá trị của sữa đối với việc tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ hoặc khi chăm sóc cho người già. Người tiêu dùng khi mua sữa hiện nay vẫn quan tâm chủ yếu là hàm lượng đạm và các thành phần dinh dưỡng trong sữa được công bố trên bao bĩ, nhãn mác. Vấn đề giá cả cũng chỉ là vấn đề nhỏ vì họ sẵn sàng chi tiền cao hơn để được dùng sản phẩm tốt. Chính vì thế, nếu không may mua phải sản phẩm sữa thiếu đạm sẽ gây tác hại trực tiếp lên sức khoẻ trẻ nhỏ, dẫn đến những hậu quả như trẻ không tăng cân, thấp còi, suy dinh dưỡng dẫn đến sức đề kháng trong cơ thể giảm đi khiến trẻ dễ mắc các bệnh. Còn đối với người già sữa thiếu đạm sẽ không còn tác dụng thay thế một phần khẩu phần ăn dẫn đến suy kiệt.

Đầu tháng 7 vừa, trong một cuộc hội thảo về vấn đề giá sữa ở Việt Nam hiện nay có phải là giá cao nhất hay không, nhiều ý kiến đã cho rằng giá sữa ở Việt Nam hiện nay đang quá cao. Có những sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng bị đội giá lên gấp đôi nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận sử dụng sản phẩm, vì một lẽ rất đơn giản họ cho rằng giá cao nhưng chất lượng tốt. Theo các chuyên gia phân tích của Trung tâm thông tin nông nghiệp và phát triển nông thôn- AGROINFO thì qua Báo cáo điều tra tiêu dùng sữa sẽ công bố trong tháng 7 /2009 tiêu chí ảnh hưởng quyết định đến việc chọn mua sản phẩm sữa của người tiêu dùng đó là: Giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, cung cấp thêm nguồn dinh dương cho bữa ăn hàng ngày, là nhãn hiệu thơm ngon, hợp khẩu vị, tiêu chi giá cả hợp lý xếp gần cuối trong bảng tổng hợp tiêu chí quyết định chọn mua loại sữa nào.

Trong thời gian tới thanh tra Bộ Y tế sẽ tiếp tục thanh tra, truy tìm những sản phẩm không rõ nguồn gốc và không đạt các chỉ tiêu về chất lượng. Cùng đó, công tác kiểm soát chất lượng sữa qua quá trình tiếp nhận hồ sơ quảng cáo sẽ được làm chặt chẽ hơn tại Cục ATVSTP. Cục ATVSTP sẽ đăng công khai tên các công ty, sản phẩm vi phạm về nội dung thông tin, quảng cáo sữa. Tuy nhiên có một vấn đề đặt ra là hiện người tiêu dùng Việt Nam đang phải chịu chi phí mua sữa với số tiền không nhỏ để cải thiện chất lương cuộc sống.

Với những thực tế đau lòng của chất lương một số loại sữa vừa được công bố, người tiêu dùng đang cảm thấy hoang mang, lo lắng, mất niềm tin. Niềm tin của người tiêu dùng rất quan trọng, nó sẽ quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa cũng giống như việc sữa đã bị nhiễm độc melanin của tập đoàn sữa Tam Lộc lớn nhất Trung Quốc. Ngoài việc bị truy tố trước pháp luật, tập đoàn này còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho hàng triệu em bé, người già đã sử dụng sữa và bị mắc bệnh sỏi thận. Nạn nhân trực tiếp của thói gian dối chính là sức khoẻ của người tiêu dùng. Chính vì vậy xin đừng để mất niềm tin

Báo cáo Điều tra tiêu dùng sữa do AGROINFO thực hiện sẽ ra mắt trong tháng 7 năm 2009.

Xem chi tiết về báo cáo tại đây

Liên hệ để đặt mua Báo cáo theo địa chỉ:
Nguyễn Thị Thu Hà - ĐT: (84.4) 9725153
Email:
banhang_agro@yahoo.com
Fax: 844.9726949



Tuấn Linh/AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường