Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Pháp tăng
05 | 09 | 2011
Tiêu dùng tôm, đặc biệt là tôm nuôi nước ấm đang tăng lên trên thị trường châu Âu. Kim ngạch xuất khẩu tôm sang Tây Ban Nha, Pháp và Ý tăng trưởng mạnh.

Kim ngạch xuất khẩu tôm sang ba thị trường trên hàng năm đạt lần lượt 750 triệu Euro, 500 triệu Euro và 300 triệu Euro. Thị trường tôm Pháp đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất. Người Pháp tiêu thụ hơn 100 ngàn tấn tôm, giá trị thị trường tương đương 500 triệu Euro hàng năm. Các nhà cung cấp tôm ngoại khối có doanh thu hàng năm tại thị trường Pháp đạt 490 triệu Euro, phần 10 triệu Euro còn lại phân chia cho các nhà cung cấp nội khối.

Năm 2010, Việt Nam xuất khẩu 6.225 tấn tôm, trị giá 48,5 triệu USD sang thị trường Pháp, tăng 35% về lượng và hơn 40% về giá trị so với năm trước đó. Tôm chiếm gần 40% trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Pháp năm 2010, đạt 121,9 triệu USD.

Việt Nam là nhà cung cấp tôm lớn thứ 5 cho thị trường Pháp trong năm 2010, sau Ecuador, Ấn Độ, Madagascar và Thái Lan. Tuy vậy, lượng tôm chế biến và có giá trị gia tăng cao chỉ chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Pháp. Hiện giá tôm Việt Nam vẫn không cạnh tranh bằng giá tôm Thái Lan và Ấn Độ.

Các nhà chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam neent ận dụng cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Pháp. Một số nhà xuất khẩu tôm có kim ngạch xuất khẩu ổn định sang Pháp là Seanamico (4,63 triệu USD), Minh Phú (4,6 triệu USD), Trúc An (4 triệu USD), Agrexco (2,6 triệu USD) và Minh Hải Jostoco (2,3 triệu USD).

Trong nửa đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU tăng 25% và riêng sang Pháp tăng 14% về giá trị so với cùng kỳ năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 3 ngàn tấn, tăng 20% trong cùng thời kỳ so sánh.

Trong nửa cuối năm 2011, kim ngạch xuất khẩu kỳ vọng sẽ tăng cao hơn. Do nhu cầu cao tại Pháp trong các kỳ nghỉ lễ cuối năm, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam có thể tăng lên. Đến nay, rất nhiều công ty châu Âu đã giảm lượng đơn hàng và đòi giảm giá do lo ngại khủng hoảng kinh tế châu Âu. Đây là một thách thức cho các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Kim Dung AGROINFO

Theo fis.com



Báo cáo phân tích thị trường