Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Khả năng sẽ tái xảy ra khủng hoảng gạo thế giới vào năm 2009
05 | 11 | 2008
Những người dân nghèo sẽ phải tăng cường sử dụng lúa gạo để thay thế những thực phẩm đắt đỏ; Khủng hoảng tài chính sẽ làm giảm lượng tiền đầu tư cho nông nghiệp; Giá gạo sẽ không thể giảm xuống dưới 300 USD/tấn.
Giá gạo thế giới đã giảm gần một nửa khỏi mức cao kỷ lục hồi đầu năm nay, song có thể sẽ tăng trở lại do kinh tế thế giới suy yếu sẽ làm gia tăng tiêu thụ gạo.
Theo ông Robert Zeigler, tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI), khủng hoảng giá gạo có thể sẽ quay trở lai vào năm 2009.
Ông cho biết việc giá gạo giảm xuống 600- 700 USD/tấn hiện nay không có nghĩa là khủng hoảng đã qua, bởi thực tế là một nửa trong số 6,6 tỷ dân trên hành tinh này vẫn cần cơm gạo để sống.
Giá gạo tham khảo của Thái Lan tuần này đã giảm xuống dưới 600 USD/tấn, là lần đầu tiên phá mốc đó kể từ 7 tháng nay, do nhu cầu thấp. Hồi đầu năm, giá đã tăng gấp 3 và đạt kỷ lục 1.080 USD/tấn vào tháng 4, khi những nước sản xuất lớn như Việt nam và Ấn Độ hạn chế xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa.
Giá gạo hiện nay vẫn cao gấp đôi so với mức 300 USD/tấn của năm 2007, và ông Zeigler tin rằng giá sẽ không thể giảm xuống dưới mức giá của năm ngoái. Ông nói: “Việc giá gạo giảm xuống 200 USD/tấn là không thể xảy ra”.
Khủng hoảng tín dụng hiện nay sẽ gây khó khăn cho chính phủ các nước sản xuất gạo trong việc đầu tư cho hạ tầng cơ sở nông nghiệp để thúc đẩy sản xuất dài hạn. Đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp đã bị giảm sút kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, năm 1997.
Tuần trước, các quốc gia Đông Nam Á đã nhất trí ủng hộ kế hoạch hành động của IRRI nhằm đẩy tăng năng suất lúa gạo và khuyến khích nông dân sử dụng công nghệ mới để góp phần tăng sản lượng.




Nguồn: vinanet
Báo cáo phân tích thị trường