Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bộ Thương mại và Hội Nông dân Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp hoạt động phát triển thương mại nông thôn (giai đoạn 2007-2010)
13 | 09 | 2007
Chiều 10/1, tại Hà Nội, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Bộ Thương mại và Hội Nông dân Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp hoạt động phát triển thương mại nông thôn (giai đoạn 2007-2010).
Chương trình hợp tác nhằm tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp và đông đảo nông dân nâng cao nhận thức và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển thương mại, nhất là thương mại nông thôn, giai đoạn 2007-2010, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Góp phần thúc đẩy thương mại nông thôn phát triển, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, Chương trình còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực thương mại nông thôn nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; trọng tâm là từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách và các giải pháp nhằm giải quyết từng bước những khó khăn, vướng mắc của thương mại nông thôn.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm đầu tiên của Chương trình này là phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật và các chính sách đối với thương mại nông thôn để các chủ thể sản xuất kinh doanh, nhất là nông dân hiểu rõ và thực hiện đúng chính sách, pháp luật về thương mại. Cùng với đó là việc cung cấp thông tin thường xuyên (thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác phù hợp với điều kiện của hai cơ quan) cho hội viên nông dân về thông tin thị trường, các điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh; các cam kết về lộ trình mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ khi Việt Nam gia nhập WTO..., để đông đảo nông dân và Hội Nông dân các cấp hiểu rõ những thuận lợi, khó khăn, thách thức đối với lĩnh vực thương mại nông thôn và nông dân khi Việt Nam gia nhập WTO.
Với các hoạt động thực tế, chỉ đạo sát sao và bằng các chương trình triển khai cụ thể đến bà con nông dân, Chương trình sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, khi chúng ta đã là thành viên chính thức của WTO.
Được biết, cũng trong năm 2007, Bộ Thương mại và Hội Nông dân Việt nam sẽ chỉ đạo làm thí điểm một mô hình liên kết giữa một doanh nghiệp của Bộ Thương mại với một doanh nghiệp của Hội Nông dân Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu nông sản.


Theo Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường